Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 49
mannabyggð. Sumir setjast þar jafnvel að og þá helst kvenfólk og ekki ævinlega af ffjálsum vilja. Stundum dveljast byggðamennirnir aðeins stuttan tíma og oft halda þeir þaðan eftir vetrarlanga dvöl ásamt álitlegum útilegumannadætrum sem höfðu fengið í heimanmund vænar hj arðir lagðprúðs fjár sennilega af sama kyni og mórauða féð með mikinn lagð mænandi yfir sauðafans í haustréttum. Á þessum öldum þegar sauðaeign manna skildi milli feigs og ófeigs var hver sá bóndi sæll sem ekki þurfti að fá leigðan búsmala. í þjóðsagnasafni Páls Pálssonar eru fáeinar ævintýrasögur úr útilegu- mannaheiminum. Vart má gera ráð fyrir því að þær og aðrar óskasögur um mannsæmandi líf í landinu hafi höfðað til hans á líkan hátt og stjúpusög- urnar kynjaþrungnu hafa gert til barna og unglinga allt fram á okkar daga. Jafnframt er því ósvarað hvers vegna sögusvið stjúpusagnanna hefur ekki færst nær áheyrendunum í munnmælum um aldaraðir. Ekki er vitað hverrar ættar persónurnar eiga að hafa verið í stjúpmæðrasögunum í formála Odds Snorrasonar munks að Ólafs sögu Tryggvasonar. En í Sverris sögu Karls Jónssonar ábóta er þess getið að „konungabörn urðu fyrir stjúpmæðra sköpum,“ og vísar til fornra sagna; mjög sjaldgæft er að stjúpmóðir leggi hatur á stjúpdóttur sína af eintómri öfund vegna fegurðar hennar og vinni henni mein eins og stendur í Viðfinnu sögu og afbrigðum hennar, en af Frankakróníkunni eftir biskupinn Gregor frá Tours, uppi 540-594, sést að stjúpmæðurnar svifust einskis til að ryðja stjúpsonum sínum úr vegi í valdabaráttunni í Merovingaættinni, elstu konungsætt Frakka. I Hrólfs sögu kraka og Bjarka rímum, þar sem stjúpmóðursagan kemur fyrir í þeirri mynd sem orðið hefur ríkjandi í íslensku munnmælunum, nokkrum fornaldar- sögum, yngri ævintýrasögunum og rímum, sést að íslendingum hefur þótt valdabaráttan miklu sögulegri en hversdagsleg öfund og því er líklegast að rithefðin hafi þarna mótað munnmælin að miklu leyti; þeir vissu sem var úr Heimskringlu að deilur um völd gátu brugðið sér í flestra kykvenda líki. Af ævintýrahefðinni má sjá hve þanþol hennar er mikið; þar er eins og hin fjölbreyttustu efni komist fyrir, en formfestan sem sagnamennirnir verða að treysta á til að halda áhuga áheyrendanna vakandi styður að því að gamall fróðleikur og skemmtun mótast í orðasambönd eins og málmur í mynt. Um aldaraðir hafa börnin krafist þess að helst sé öllu haldið í svipuðum skorðum, og rekja má ótrúlega langt affur hvernig svipuð atriði hafa varðveist án þess að orðalagið hafi breyst til muna. Jafnframt hlýtur rithefðin að hafa blandast sjálfum munnmælastílnum og þekking sagnamanna á bóksögunum hefur sett sérstakan blæ á búning ævintýranna eins og annarra þjóðsagna í skrán- ingunni. En einnig er það vitað að fullorðna fólkið skemmti sér við það í sínum hópi allt fram á síðustu öld að segja ævintýrin og þess vegna hefur raunveruleikinn haldist eins furðanlega í ævintýraforminu og raun ber vitni. TMM 1995:3 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.