Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 85
Að lokum „Þú verður að horfast í augu við raunveruleikann. [...] Ævintýrareglur eru ævintýrareglur.“ segir nornin við Möddumömmu. Kannski er þetta kjarni málsins; raunveruleikinn, það eru ævintýrareglurnar. „The realistic author spends his time referring back to books: reality is what has been written“ (leturbr. mín) segir Roland Barthes13 og fræg eru orð Derrida að ekkert sé utan textans, það á ekki síður við um Skilaboðaskjóðuna en Sarrasine, söguna sem Barthes fjallar um. Raunveruleiki ævintýraskógarins er samsettur úr texta, þess vegna reynist erfitt að greina á milli ævintýra í bókum og raun- verulegra ævintýra. Þetta sýnir Skilaboðaskjóðan með því að raða saman jafnólíkum textum og Súpermann og Dauða Baldurs og láta þá rúmast í einum og sama skóginum. Þær reglur sem sagan stjórnast af eru komnar úr öðrum bókum. Og eins og ég hef rakið er efni hennar og aðferð það líka. Dæmi um það fýrrnefnda er hvernig vinstri síðan er alltaf kyrrlát, en sú hægri vísar okkur áfram og vekur forvitni, og reglur ævintýranna eru fjölmargar, t.d. að þau gerist aldrei nema maður trúi á þau, að allt endi vel og óþokkarnir fái makleg málagjöld og svo framvegis og svo framvegis. En það er ekki nóg með að sjá megi tengdatextum Skilaboðaskjóðunnar stað á síðum hennar, textatengsl eru gagnvirk, þannig að texti getur líka haft áhrif á tengdatexta sína. Eftir að við höfum lesið Skilaboðaskjóðuna getum við ekki lesið ævintýri á sama hátt, eða t.d. skoðað Súpermann blöð, væntingar okkar og lestur hafa breyst og þar með bækurnar sjálfar. Skilaboðaskjóðanbenáir meðal annars á skyldleikann milli þeirra ævintýra sem hún þiggur af. Spurningin er hvort hún bendir ekki líka á það hvernig raunveruleiki okkar er settur saman úr textum. Að við erum öll íbúar ævintýraskógarins á einn eða annan hátt. Við erum það svo sannarlega sem lesendur, grunnsögur ævintýranna liggja til grundvallar svo til öllum vinsæl- um bókmenntum, og þær sem ekki eru vinsælar en virtar gera annaðhvort að nýta sér ævintýrin eða hafna þeim, í hvoru tilvikinu fyrir sig er um samræðu við ævintýrin að ræða. Raunveruleiki okkar utan bókmenntanna er líka markaður af veru okkar í ævintýraskóginum. Bíómyndir og dagblöð eru kannski skýrasta dæmið um það hversu gjarnan við setjum líf okkar upp í form ævintýra til að geta hugsað um það eða skilið. Sögur af Þyrnirósaræv- intýrum fyrirsætna og risi kolbítsins til stöðu atvinnuknattspyrnumanns eru minni sem aftur og aftur verða á vegi okkar í fjölmiðlum og eru t.d. endalausar spillingarsögur vikublaðanna ekki tilbrigði við Nýju fötin keis- arans? Við göngum með öðrum orðum fyrir ævintýrum, þau eru skapalón sem við fellum reynslu okkar að til að skilja hana. TMM 1995:3 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.