Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 85
Að lokum „Þú verður að horfast í augu við raunveruleikann. [...] Ævintýrareglur eru ævintýrareglur.“ segir nornin við Möddumömmu. Kannski er þetta kjarni málsins; raunveruleikinn, það eru ævintýrareglurnar. „The realistic author spends his time referring back to books: reality is what has been written“ (leturbr. mín) segir Roland Barthes13 og fræg eru orð Derrida að ekkert sé utan textans, það á ekki síður við um Skilaboðaskjóðuna en Sarrasine, söguna sem Barthes fjallar um. Raunveruleiki ævintýraskógarins er samsettur úr texta, þess vegna reynist erfitt að greina á milli ævintýra í bókum og raun- verulegra ævintýra. Þetta sýnir Skilaboðaskjóðan með því að raða saman jafnólíkum textum og Súpermann og Dauða Baldurs og láta þá rúmast í einum og sama skóginum. Þær reglur sem sagan stjórnast af eru komnar úr öðrum bókum. Og eins og ég hef rakið er efni hennar og aðferð það líka. Dæmi um það fýrrnefnda er hvernig vinstri síðan er alltaf kyrrlát, en sú hægri vísar okkur áfram og vekur forvitni, og reglur ævintýranna eru fjölmargar, t.d. að þau gerist aldrei nema maður trúi á þau, að allt endi vel og óþokkarnir fái makleg málagjöld og svo framvegis og svo framvegis. En það er ekki nóg með að sjá megi tengdatextum Skilaboðaskjóðunnar stað á síðum hennar, textatengsl eru gagnvirk, þannig að texti getur líka haft áhrif á tengdatexta sína. Eftir að við höfum lesið Skilaboðaskjóðuna getum við ekki lesið ævintýri á sama hátt, eða t.d. skoðað Súpermann blöð, væntingar okkar og lestur hafa breyst og þar með bækurnar sjálfar. Skilaboðaskjóðanbenáir meðal annars á skyldleikann milli þeirra ævintýra sem hún þiggur af. Spurningin er hvort hún bendir ekki líka á það hvernig raunveruleiki okkar er settur saman úr textum. Að við erum öll íbúar ævintýraskógarins á einn eða annan hátt. Við erum það svo sannarlega sem lesendur, grunnsögur ævintýranna liggja til grundvallar svo til öllum vinsæl- um bókmenntum, og þær sem ekki eru vinsælar en virtar gera annaðhvort að nýta sér ævintýrin eða hafna þeim, í hvoru tilvikinu fyrir sig er um samræðu við ævintýrin að ræða. Raunveruleiki okkar utan bókmenntanna er líka markaður af veru okkar í ævintýraskóginum. Bíómyndir og dagblöð eru kannski skýrasta dæmið um það hversu gjarnan við setjum líf okkar upp í form ævintýra til að geta hugsað um það eða skilið. Sögur af Þyrnirósaræv- intýrum fyrirsætna og risi kolbítsins til stöðu atvinnuknattspyrnumanns eru minni sem aftur og aftur verða á vegi okkar í fjölmiðlum og eru t.d. endalausar spillingarsögur vikublaðanna ekki tilbrigði við Nýju fötin keis- arans? Við göngum með öðrum orðum fyrir ævintýrum, þau eru skapalón sem við fellum reynslu okkar að til að skilja hana. TMM 1995:3 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.