Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 85
Að lokum „Þú verður að horfast í augu við raunveruleikann. [...] Ævintýrareglur eru ævintýrareglur.“ segir nornin við Möddumömmu. Kannski er þetta kjarni málsins; raunveruleikinn, það eru ævintýrareglurnar. „The realistic author spends his time referring back to books: reality is what has been written“ (leturbr. mín) segir Roland Barthes13 og fræg eru orð Derrida að ekkert sé utan textans, það á ekki síður við um Skilaboðaskjóðuna en Sarrasine, söguna sem Barthes fjallar um. Raunveruleiki ævintýraskógarins er samsettur úr texta, þess vegna reynist erfitt að greina á milli ævintýra í bókum og raun- verulegra ævintýra. Þetta sýnir Skilaboðaskjóðan með því að raða saman jafnólíkum textum og Súpermann og Dauða Baldurs og láta þá rúmast í einum og sama skóginum. Þær reglur sem sagan stjórnast af eru komnar úr öðrum bókum. Og eins og ég hef rakið er efni hennar og aðferð það líka. Dæmi um það fýrrnefnda er hvernig vinstri síðan er alltaf kyrrlát, en sú hægri vísar okkur áfram og vekur forvitni, og reglur ævintýranna eru fjölmargar, t.d. að þau gerist aldrei nema maður trúi á þau, að allt endi vel og óþokkarnir fái makleg málagjöld og svo framvegis og svo framvegis. En það er ekki nóg með að sjá megi tengdatextum Skilaboðaskjóðunnar stað á síðum hennar, textatengsl eru gagnvirk, þannig að texti getur líka haft áhrif á tengdatexta sína. Eftir að við höfum lesið Skilaboðaskjóðuna getum við ekki lesið ævintýri á sama hátt, eða t.d. skoðað Súpermann blöð, væntingar okkar og lestur hafa breyst og þar með bækurnar sjálfar. Skilaboðaskjóðanbenáir meðal annars á skyldleikann milli þeirra ævintýra sem hún þiggur af. Spurningin er hvort hún bendir ekki líka á það hvernig raunveruleiki okkar er settur saman úr textum. Að við erum öll íbúar ævintýraskógarins á einn eða annan hátt. Við erum það svo sannarlega sem lesendur, grunnsögur ævintýranna liggja til grundvallar svo til öllum vinsæl- um bókmenntum, og þær sem ekki eru vinsælar en virtar gera annaðhvort að nýta sér ævintýrin eða hafna þeim, í hvoru tilvikinu fyrir sig er um samræðu við ævintýrin að ræða. Raunveruleiki okkar utan bókmenntanna er líka markaður af veru okkar í ævintýraskóginum. Bíómyndir og dagblöð eru kannski skýrasta dæmið um það hversu gjarnan við setjum líf okkar upp í form ævintýra til að geta hugsað um það eða skilið. Sögur af Þyrnirósaræv- intýrum fyrirsætna og risi kolbítsins til stöðu atvinnuknattspyrnumanns eru minni sem aftur og aftur verða á vegi okkar í fjölmiðlum og eru t.d. endalausar spillingarsögur vikublaðanna ekki tilbrigði við Nýju fötin keis- arans? Við göngum með öðrum orðum fyrir ævintýrum, þau eru skapalón sem við fellum reynslu okkar að til að skilja hana. TMM 1995:3 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.