Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 119
gat farið í taugarnar á honum, stráki eða unglingi, þegar frændi hans talaði um ágæti föðurættarinnar. Reyndar spyr hann sig hvort þetta skýri ekki viðhorf sitt til fræðigreinar sinnar, hvort hann aðhyllist hugarfarssögu en hafni mikil- mennasögu, vegna þess að hann er sjálf- ur ekki af mikilmennum kominn, eins og ffændi hans (87). Hann er því ekki blindur fyrir eigin mótsögnum, t.d. þeg- ar hann vekur athygli á því að það skjóti skökku við að hann, sem dreymir um að skrifa bók eins og Montaillou, sem lýsir hversdagslegu lífi smábænda í þorpi í Pýrenea-fjöllunum á miðöldum, ein- blínir í skrifum sínum á þær persónur sem komast næst því að vera fyrirfólk, þ.e. Nikulás og Oktavíu ogbörnin þeirra Ágústu Sól, og þó sérstaklega Símon Flóka (153). Þessi sögumaður, sem í senn er þátttak- andi í leiknum og þykist halda sig utan við hann, er því meira en skemmtilegt bragð hjá Pétri, og ef til vill það sem merkast er við bókina. Lesandinn verður að van- treysta sögumanninum, þ.e. taka það með í reikninginn hvernig staða hans í sögunni hefúr áhrif á hvað og hvernig hann segir ffá. Þetta er ekki spurning um að afhjúpa sögumann sem fer vísvitandi með blekk- ingar, eins og dæmi eru um í heimsbók- menntunum, heldur að lesa söguna í gegnum sagðar og ósagðar tilfinningar hans, sem um ffam allt eru margræðar og mótsagnakenndar. Ef til vill verður saga hvorki sögð né lesin nema með tilfmningum. Hún er ein- faldlega ekki saga nema tilfinningar knýi sögumanninn tif að taka til máls og les- andann að hleypi henni inn á sig. Þetta á við um gamansögur eða ævintýri, sem höfða til einfaldra kennda, en einnig um margslungnar skáldsögur, sem gjaman vinna með það sem er flókið og mótsagn- akennt í sálarlífi okkar. Raunar mótast af- staða okkar til umhverfisins yfirleitt af margræðum og mótsagnakenndum tilfinningum, ekki síst til þeirra sem okk- ur standa næst. Mætti nefna þessu til stuðnings eff irfarandi lýsingu sögumanns Efstu daga á hjónabandinu: „Samband hjóna er áreiðanlega and- stæðufyllsta uppfinning sem mannlífið býður upp á. Ekki einusinni stjórnmála- flokkur rúmar jafti mótsagnakenndar tilfinningar: ást haturöfund sjálfsfórn— allt í einum pakka (133).“ Þetta á ekki síður við um önnur sam- bönd, risti þau djúpt á annað borð, en okkur er ekki tamt að Iíta þannig á líf okkar og stundum geta mótsagnirnar vafist fýrir okkur. n Franska skáldið Paul Claudel hefur sagt að markmið allra góðra bóka sé að kenna að lesa. Þessi orð kunna að hljóma eins og öfugmæli, en ég held að í þeim felist mikilsverð sannindi. Góðar bók- menntir, og ef til vill sérstaklega góðar skáldsögur, kenna okkur að einfaldar hugmyndir duga ekki þegar tilveran og samband okkar við hana eru annars veg- ar. Hún er margslungin og full mót- sagna, en heiðarlegar skáldsögur eru tilraun til að ná utan um það og rýna í tvíbenta afstöðu okkar til veruleikans. Lestur slíkra sagna er nám, því hann kennir okkur að lesa úr mótsögnum eig- in lífs. Efstu dagar er að mínu mati slík kennslubók í lestri og þar skiptir mestu máli hvernig Pétri hefur tekist upp við að skapa þennan sögumann sem er í svo andstæðufullu sambandi við viðfangs- efni sitt. Eins og fyrr segir er Símon Flóki nokkurs konar alter ego eða annað sjálf Símonar sögumanns: sá sem hann hefði getað orðið hefði móðir hans gifst Nikulási en ekki Tona. í þeim langa hluta sögunnar sem fjallar nær einvörðungu um Flóka: bílslysið, samdráttinn við Veru, námsárin, prestsskapinn og loks TMM 1995:3 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.