Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 119
gat farið í taugarnar á honum, stráki eða unglingi, þegar frændi hans talaði um ágæti föðurættarinnar. Reyndar spyr hann sig hvort þetta skýri ekki viðhorf sitt til fræðigreinar sinnar, hvort hann aðhyllist hugarfarssögu en hafni mikil- mennasögu, vegna þess að hann er sjálf- ur ekki af mikilmennum kominn, eins og ffændi hans (87). Hann er því ekki blindur fyrir eigin mótsögnum, t.d. þeg- ar hann vekur athygli á því að það skjóti skökku við að hann, sem dreymir um að skrifa bók eins og Montaillou, sem lýsir hversdagslegu lífi smábænda í þorpi í Pýrenea-fjöllunum á miðöldum, ein- blínir í skrifum sínum á þær persónur sem komast næst því að vera fyrirfólk, þ.e. Nikulás og Oktavíu ogbörnin þeirra Ágústu Sól, og þó sérstaklega Símon Flóka (153). Þessi sögumaður, sem í senn er þátttak- andi í leiknum og þykist halda sig utan við hann, er því meira en skemmtilegt bragð hjá Pétri, og ef til vill það sem merkast er við bókina. Lesandinn verður að van- treysta sögumanninum, þ.e. taka það með í reikninginn hvernig staða hans í sögunni hefúr áhrif á hvað og hvernig hann segir ffá. Þetta er ekki spurning um að afhjúpa sögumann sem fer vísvitandi með blekk- ingar, eins og dæmi eru um í heimsbók- menntunum, heldur að lesa söguna í gegnum sagðar og ósagðar tilfinningar hans, sem um ffam allt eru margræðar og mótsagnakenndar. Ef til vill verður saga hvorki sögð né lesin nema með tilfmningum. Hún er ein- faldlega ekki saga nema tilfinningar knýi sögumanninn tif að taka til máls og les- andann að hleypi henni inn á sig. Þetta á við um gamansögur eða ævintýri, sem höfða til einfaldra kennda, en einnig um margslungnar skáldsögur, sem gjaman vinna með það sem er flókið og mótsagn- akennt í sálarlífi okkar. Raunar mótast af- staða okkar til umhverfisins yfirleitt af margræðum og mótsagnakenndum tilfinningum, ekki síst til þeirra sem okk- ur standa næst. Mætti nefna þessu til stuðnings eff irfarandi lýsingu sögumanns Efstu daga á hjónabandinu: „Samband hjóna er áreiðanlega and- stæðufyllsta uppfinning sem mannlífið býður upp á. Ekki einusinni stjórnmála- flokkur rúmar jafti mótsagnakenndar tilfinningar: ást haturöfund sjálfsfórn— allt í einum pakka (133).“ Þetta á ekki síður við um önnur sam- bönd, risti þau djúpt á annað borð, en okkur er ekki tamt að Iíta þannig á líf okkar og stundum geta mótsagnirnar vafist fýrir okkur. n Franska skáldið Paul Claudel hefur sagt að markmið allra góðra bóka sé að kenna að lesa. Þessi orð kunna að hljóma eins og öfugmæli, en ég held að í þeim felist mikilsverð sannindi. Góðar bók- menntir, og ef til vill sérstaklega góðar skáldsögur, kenna okkur að einfaldar hugmyndir duga ekki þegar tilveran og samband okkar við hana eru annars veg- ar. Hún er margslungin og full mót- sagna, en heiðarlegar skáldsögur eru tilraun til að ná utan um það og rýna í tvíbenta afstöðu okkar til veruleikans. Lestur slíkra sagna er nám, því hann kennir okkur að lesa úr mótsögnum eig- in lífs. Efstu dagar er að mínu mati slík kennslubók í lestri og þar skiptir mestu máli hvernig Pétri hefur tekist upp við að skapa þennan sögumann sem er í svo andstæðufullu sambandi við viðfangs- efni sitt. Eins og fyrr segir er Símon Flóki nokkurs konar alter ego eða annað sjálf Símonar sögumanns: sá sem hann hefði getað orðið hefði móðir hans gifst Nikulási en ekki Tona. í þeim langa hluta sögunnar sem fjallar nær einvörðungu um Flóka: bílslysið, samdráttinn við Veru, námsárin, prestsskapinn og loks TMM 1995:3 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.