Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 119
gat farið í taugarnar á honum, stráki eða unglingi, þegar frændi hans talaði um ágæti föðurættarinnar. Reyndar spyr hann sig hvort þetta skýri ekki viðhorf sitt til fræðigreinar sinnar, hvort hann aðhyllist hugarfarssögu en hafni mikil- mennasögu, vegna þess að hann er sjálf- ur ekki af mikilmennum kominn, eins og ffændi hans (87). Hann er því ekki blindur fyrir eigin mótsögnum, t.d. þeg- ar hann vekur athygli á því að það skjóti skökku við að hann, sem dreymir um að skrifa bók eins og Montaillou, sem lýsir hversdagslegu lífi smábænda í þorpi í Pýrenea-fjöllunum á miðöldum, ein- blínir í skrifum sínum á þær persónur sem komast næst því að vera fyrirfólk, þ.e. Nikulás og Oktavíu ogbörnin þeirra Ágústu Sól, og þó sérstaklega Símon Flóka (153). Þessi sögumaður, sem í senn er þátttak- andi í leiknum og þykist halda sig utan við hann, er því meira en skemmtilegt bragð hjá Pétri, og ef til vill það sem merkast er við bókina. Lesandinn verður að van- treysta sögumanninum, þ.e. taka það með í reikninginn hvernig staða hans í sögunni hefúr áhrif á hvað og hvernig hann segir ffá. Þetta er ekki spurning um að afhjúpa sögumann sem fer vísvitandi með blekk- ingar, eins og dæmi eru um í heimsbók- menntunum, heldur að lesa söguna í gegnum sagðar og ósagðar tilfinningar hans, sem um ffam allt eru margræðar og mótsagnakenndar. Ef til vill verður saga hvorki sögð né lesin nema með tilfmningum. Hún er ein- faldlega ekki saga nema tilfinningar knýi sögumanninn tif að taka til máls og les- andann að hleypi henni inn á sig. Þetta á við um gamansögur eða ævintýri, sem höfða til einfaldra kennda, en einnig um margslungnar skáldsögur, sem gjaman vinna með það sem er flókið og mótsagn- akennt í sálarlífi okkar. Raunar mótast af- staða okkar til umhverfisins yfirleitt af margræðum og mótsagnakenndum tilfinningum, ekki síst til þeirra sem okk- ur standa næst. Mætti nefna þessu til stuðnings eff irfarandi lýsingu sögumanns Efstu daga á hjónabandinu: „Samband hjóna er áreiðanlega and- stæðufyllsta uppfinning sem mannlífið býður upp á. Ekki einusinni stjórnmála- flokkur rúmar jafti mótsagnakenndar tilfinningar: ást haturöfund sjálfsfórn— allt í einum pakka (133).“ Þetta á ekki síður við um önnur sam- bönd, risti þau djúpt á annað borð, en okkur er ekki tamt að Iíta þannig á líf okkar og stundum geta mótsagnirnar vafist fýrir okkur. n Franska skáldið Paul Claudel hefur sagt að markmið allra góðra bóka sé að kenna að lesa. Þessi orð kunna að hljóma eins og öfugmæli, en ég held að í þeim felist mikilsverð sannindi. Góðar bók- menntir, og ef til vill sérstaklega góðar skáldsögur, kenna okkur að einfaldar hugmyndir duga ekki þegar tilveran og samband okkar við hana eru annars veg- ar. Hún er margslungin og full mót- sagna, en heiðarlegar skáldsögur eru tilraun til að ná utan um það og rýna í tvíbenta afstöðu okkar til veruleikans. Lestur slíkra sagna er nám, því hann kennir okkur að lesa úr mótsögnum eig- in lífs. Efstu dagar er að mínu mati slík kennslubók í lestri og þar skiptir mestu máli hvernig Pétri hefur tekist upp við að skapa þennan sögumann sem er í svo andstæðufullu sambandi við viðfangs- efni sitt. Eins og fyrr segir er Símon Flóki nokkurs konar alter ego eða annað sjálf Símonar sögumanns: sá sem hann hefði getað orðið hefði móðir hans gifst Nikulási en ekki Tona. í þeim langa hluta sögunnar sem fjallar nær einvörðungu um Flóka: bílslysið, samdráttinn við Veru, námsárin, prestsskapinn og loks TMM 1995:3 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.