Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 124
hefur fengið af þeim sé í alla staði fölsk. En þessi stöðuga samræða við raddir fortíðarinnar byggjast að endingu á til- raun Einfríðar til að henda reiður á missinum. Raddirnar eru jú að síðustu raddir drauga, fólks sem er framliðið. Með því að kalla fram raddir þeirra reynir hún að byggja brú við það sem er horfið og sækja þangað skýringar á því sem hún fær ekki skilið. Þessir draugar hafa enda nákvæmlega sömu sögu að segja og hún. I lifanda lífi urðu þeir allir fyrir erfiðum og hræðilegum missi. Einn atburður þrengdi sér leið inn í líf þeirra og sneri öllu til verri vegar. Samræða Einfríðar við draugana er spírallaga ferli sem endar í frelsinu frá „afskiptasemi" þeirra. Hinni stöðugu ásókn sem er tákn- gerfing sjálfskönnunarinnar og skilnings- leitarinar. Lausnin ffá „ævisögum" drauganna er að síðustu tenging við nýtt líf sem liggur utan við þessi þröngu mörk sem nánasta umhverfi setur henni. Hún er því einskonar niðurstaða af sjálfskönnun- inni. Skilningur og sátt við að missirinn sé í eðli sínu hluti af þeirri áhættu að elska, að treysta á aðra. En meðan á samræðunni stendur verður allt ytra umhverfi þoku- kennt og óljóst. Líkt og í verkum svo margra kvenrithöfunda okkar er hin hug- læga vídd aðalpersónunnar rammi text- ans. Ferðin inn í þennan texta er hæg og silaleg og lesandinn mjakast hægfara í átt að samhengi sem ekki tekur að skýrast fýrr en langt er liðið á lesturinn. Það hlaðast upp tákn og myndir sem öll vísa á hinn innri heim sögumannins og samband hans við aðra er sífellt háð þessum sjálf- hverfu forsendum sem textinn setur sér. Þetta er ekki aðeins lausn á frásagnar- tæknilegu vandamáli. Þessi frásagnarað- ferð miðar ekki aðeins að því að skapa nauðsynlega „spennu" sem „heldur les- andanum við efhið“ heldur er hún um leið hægfara ferð í átt að „skilningi" á hinum flókna táknheimi sem aðalpersón- an hefur byggt upp og heldur saman hugs- un hennar. Myndum er brugðið upp, minningabrotum er lýst en þær enda í lausu lofti og fá ekki botn fýrr en við annan lestur. Til að komast inn í þennan litla heim sem mótast svo mjög af venj- um og hefðum sem persónurnar hafa byggt upp fyrir sig sjálfar verður að leggja eilítið á sig. Sá „galdraheimur“ sem bróðir Einfríð- ar, Haukur, hefur búið til í því skyni að halda öllu í sínum réttu skorðum er enn lokaðri en heimur Einfríðar. Hann er óhugnalegur, dularfullur og dauðanum merktur enda deyr Haukur vegna sinna örvæntingarfullu tilrauna til að halda reglu á hlutunum, til að gæta þess að fað- irinn fari sér ekki að voða. Ein áhrifamesta mynd bókarinnar eru „haugarnir“, gryfja þar sem hann safnar saman beinagrind- um af dauðum skepnum til þess að virkja lífskraft þeirra. Hann vonar að einn dag- inn verði þessi staður svo magnaður að hann nái völdum yfir föðurnum og haldi honum heima. Og hann magnar sjálfan sig með þessum kraffi: „Ég . . . lagðist undir dúkinn og varð endurnærður á eff ir. Það er nærandi máttur í gryfjunni, hann er dásamlegur, sterkur og smjúgandi og streymir um mann ef maður leggst niður“ (394). Hann safnar kvikmyndaplakötum sem hann límir upp á veggina í herberginu sínu og semur sögur út frá myndunum sem miða að því sama: að gera þá sem hann þekkir hamingjusama, að gera heiminn heilan. En öfugt við systur sína er saga hans ekki saga sem smám saman skríður út úr þessum skelfilega bernsku- heimi. Þessari hræðsluplöguðu og óskilj- anlegu veröld sem systkinin eru að reyna að henda reiður á og sem einkennist af sífelldu öryggisleysi. Hann lokast inni í sínum eigin „helgiathöfnum" og ferst því að lokum. Fjölskyldan og merkingin Systirin finnur hins vegar vin sem hrífur hana út úr bernskunni. Hún stofnar með honum nýja einingu sem byggir á N. 122 TMM 1995:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.