Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 124
hefur fengið af þeim sé í alla staði fölsk. En þessi stöðuga samræða við raddir fortíðarinnar byggjast að endingu á til- raun Einfríðar til að henda reiður á missinum. Raddirnar eru jú að síðustu raddir drauga, fólks sem er framliðið. Með því að kalla fram raddir þeirra reynir hún að byggja brú við það sem er horfið og sækja þangað skýringar á því sem hún fær ekki skilið. Þessir draugar hafa enda nákvæmlega sömu sögu að segja og hún. I lifanda lífi urðu þeir allir fyrir erfiðum og hræðilegum missi. Einn atburður þrengdi sér leið inn í líf þeirra og sneri öllu til verri vegar. Samræða Einfríðar við draugana er spírallaga ferli sem endar í frelsinu frá „afskiptasemi" þeirra. Hinni stöðugu ásókn sem er tákn- gerfing sjálfskönnunarinnar og skilnings- leitarinar. Lausnin ffá „ævisögum" drauganna er að síðustu tenging við nýtt líf sem liggur utan við þessi þröngu mörk sem nánasta umhverfi setur henni. Hún er því einskonar niðurstaða af sjálfskönnun- inni. Skilningur og sátt við að missirinn sé í eðli sínu hluti af þeirri áhættu að elska, að treysta á aðra. En meðan á samræðunni stendur verður allt ytra umhverfi þoku- kennt og óljóst. Líkt og í verkum svo margra kvenrithöfunda okkar er hin hug- læga vídd aðalpersónunnar rammi text- ans. Ferðin inn í þennan texta er hæg og silaleg og lesandinn mjakast hægfara í átt að samhengi sem ekki tekur að skýrast fýrr en langt er liðið á lesturinn. Það hlaðast upp tákn og myndir sem öll vísa á hinn innri heim sögumannins og samband hans við aðra er sífellt háð þessum sjálf- hverfu forsendum sem textinn setur sér. Þetta er ekki aðeins lausn á frásagnar- tæknilegu vandamáli. Þessi frásagnarað- ferð miðar ekki aðeins að því að skapa nauðsynlega „spennu" sem „heldur les- andanum við efhið“ heldur er hún um leið hægfara ferð í átt að „skilningi" á hinum flókna táknheimi sem aðalpersón- an hefur byggt upp og heldur saman hugs- un hennar. Myndum er brugðið upp, minningabrotum er lýst en þær enda í lausu lofti og fá ekki botn fýrr en við annan lestur. Til að komast inn í þennan litla heim sem mótast svo mjög af venj- um og hefðum sem persónurnar hafa byggt upp fyrir sig sjálfar verður að leggja eilítið á sig. Sá „galdraheimur“ sem bróðir Einfríð- ar, Haukur, hefur búið til í því skyni að halda öllu í sínum réttu skorðum er enn lokaðri en heimur Einfríðar. Hann er óhugnalegur, dularfullur og dauðanum merktur enda deyr Haukur vegna sinna örvæntingarfullu tilrauna til að halda reglu á hlutunum, til að gæta þess að fað- irinn fari sér ekki að voða. Ein áhrifamesta mynd bókarinnar eru „haugarnir“, gryfja þar sem hann safnar saman beinagrind- um af dauðum skepnum til þess að virkja lífskraft þeirra. Hann vonar að einn dag- inn verði þessi staður svo magnaður að hann nái völdum yfir föðurnum og haldi honum heima. Og hann magnar sjálfan sig með þessum kraffi: „Ég . . . lagðist undir dúkinn og varð endurnærður á eff ir. Það er nærandi máttur í gryfjunni, hann er dásamlegur, sterkur og smjúgandi og streymir um mann ef maður leggst niður“ (394). Hann safnar kvikmyndaplakötum sem hann límir upp á veggina í herberginu sínu og semur sögur út frá myndunum sem miða að því sama: að gera þá sem hann þekkir hamingjusama, að gera heiminn heilan. En öfugt við systur sína er saga hans ekki saga sem smám saman skríður út úr þessum skelfilega bernsku- heimi. Þessari hræðsluplöguðu og óskilj- anlegu veröld sem systkinin eru að reyna að henda reiður á og sem einkennist af sífelldu öryggisleysi. Hann lokast inni í sínum eigin „helgiathöfnum" og ferst því að lokum. Fjölskyldan og merkingin Systirin finnur hins vegar vin sem hrífur hana út úr bernskunni. Hún stofnar með honum nýja einingu sem byggir á N. 122 TMM 1995:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.