Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 124
hefur fengið af þeim sé í alla staði fölsk. En þessi stöðuga samræða við raddir fortíðarinnar byggjast að endingu á til- raun Einfríðar til að henda reiður á missinum. Raddirnar eru jú að síðustu raddir drauga, fólks sem er framliðið. Með því að kalla fram raddir þeirra reynir hún að byggja brú við það sem er horfið og sækja þangað skýringar á því sem hún fær ekki skilið. Þessir draugar hafa enda nákvæmlega sömu sögu að segja og hún. I lifanda lífi urðu þeir allir fyrir erfiðum og hræðilegum missi. Einn atburður þrengdi sér leið inn í líf þeirra og sneri öllu til verri vegar. Samræða Einfríðar við draugana er spírallaga ferli sem endar í frelsinu frá „afskiptasemi" þeirra. Hinni stöðugu ásókn sem er tákn- gerfing sjálfskönnunarinnar og skilnings- leitarinar. Lausnin ffá „ævisögum" drauganna er að síðustu tenging við nýtt líf sem liggur utan við þessi þröngu mörk sem nánasta umhverfi setur henni. Hún er því einskonar niðurstaða af sjálfskönnun- inni. Skilningur og sátt við að missirinn sé í eðli sínu hluti af þeirri áhættu að elska, að treysta á aðra. En meðan á samræðunni stendur verður allt ytra umhverfi þoku- kennt og óljóst. Líkt og í verkum svo margra kvenrithöfunda okkar er hin hug- læga vídd aðalpersónunnar rammi text- ans. Ferðin inn í þennan texta er hæg og silaleg og lesandinn mjakast hægfara í átt að samhengi sem ekki tekur að skýrast fýrr en langt er liðið á lesturinn. Það hlaðast upp tákn og myndir sem öll vísa á hinn innri heim sögumannins og samband hans við aðra er sífellt háð þessum sjálf- hverfu forsendum sem textinn setur sér. Þetta er ekki aðeins lausn á frásagnar- tæknilegu vandamáli. Þessi frásagnarað- ferð miðar ekki aðeins að því að skapa nauðsynlega „spennu" sem „heldur les- andanum við efhið“ heldur er hún um leið hægfara ferð í átt að „skilningi" á hinum flókna táknheimi sem aðalpersón- an hefur byggt upp og heldur saman hugs- un hennar. Myndum er brugðið upp, minningabrotum er lýst en þær enda í lausu lofti og fá ekki botn fýrr en við annan lestur. Til að komast inn í þennan litla heim sem mótast svo mjög af venj- um og hefðum sem persónurnar hafa byggt upp fyrir sig sjálfar verður að leggja eilítið á sig. Sá „galdraheimur“ sem bróðir Einfríð- ar, Haukur, hefur búið til í því skyni að halda öllu í sínum réttu skorðum er enn lokaðri en heimur Einfríðar. Hann er óhugnalegur, dularfullur og dauðanum merktur enda deyr Haukur vegna sinna örvæntingarfullu tilrauna til að halda reglu á hlutunum, til að gæta þess að fað- irinn fari sér ekki að voða. Ein áhrifamesta mynd bókarinnar eru „haugarnir“, gryfja þar sem hann safnar saman beinagrind- um af dauðum skepnum til þess að virkja lífskraft þeirra. Hann vonar að einn dag- inn verði þessi staður svo magnaður að hann nái völdum yfir föðurnum og haldi honum heima. Og hann magnar sjálfan sig með þessum kraffi: „Ég . . . lagðist undir dúkinn og varð endurnærður á eff ir. Það er nærandi máttur í gryfjunni, hann er dásamlegur, sterkur og smjúgandi og streymir um mann ef maður leggst niður“ (394). Hann safnar kvikmyndaplakötum sem hann límir upp á veggina í herberginu sínu og semur sögur út frá myndunum sem miða að því sama: að gera þá sem hann þekkir hamingjusama, að gera heiminn heilan. En öfugt við systur sína er saga hans ekki saga sem smám saman skríður út úr þessum skelfilega bernsku- heimi. Þessari hræðsluplöguðu og óskilj- anlegu veröld sem systkinin eru að reyna að henda reiður á og sem einkennist af sífelldu öryggisleysi. Hann lokast inni í sínum eigin „helgiathöfnum" og ferst því að lokum. Fjölskyldan og merkingin Systirin finnur hins vegar vin sem hrífur hana út úr bernskunni. Hún stofnar með honum nýja einingu sem byggir á N. 122 TMM 1995:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.