Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.09.1987, Blaðsíða 117

Skírnir - 01.09.1987, Blaðsíða 117
SKIRNIR TILVISTARSTEFNAN OG NORDAL 323 mig. Og stundum hugsa ég ekkert eða hugurinn er á reiki, hugsun- in á sveimi, ég veit jafnvel alls ekki sjálfur að hverju hún beinist. Hvers vegna vill fólk ekki hugsa um að hugsa? Svarið blasir við: það er með hugsunina bundna við allt annað, það þarf að slíta sig frá öllu öðru til að beina athyglinni að því sem beinist að öllu öðru, að hugsuninni sjálfri. Slíkt er ekki aðeins erfitt, heldur illfram- kvæmanlegt. Við erum oft gersamlega upptekin af öllu öðru, heim- inum, hlutveruleikanum, sjálfum okkur og öðru fólki. Við erum of upptekin við að hugsa um hlutina til þess að yfirvega eigin hugsun. En engu að síður á viss yfirvegun sér sífellt stað. Öll hugsun hefur í sér fólgna tilvísun til sjálfrar sín. Þessi sjálfstilvísun hugsunarinnar er rót yfirvegunar. Hún lætur okkur leiða hugann að eigin hugsun, en oftast agalaust og jafnvel án þess að við gerum okkur nokkra grein fyrir því. Nú er þess að gæta að það er ekki sama hugsunin sem yfirvegar og er yfirveguð. Sú hugsun, sem er yfirveguð, er yfirveguð af ann- arri hugsun sem sjálf er ekki yfirveguð. Þar með virðist blasa við endaleysa í bókstaflegri merkingu þess orðs, endaleysa sem er raunar ekki annað en tákn fyrir óendanlegt ferli hugsunarinnar sjálfrar. Hugsunin getur aldrei höndlað sína eigin athöfn að hugsa. I sjálfri athöfn sinni er hugsunin því ævinlega óyfirveguð.17 Þetta veit einmitt hugsunin í sinni daglegu önn. Hún veit það ekki þannig að hún geti komið orðum að því nema þá með því að segja að þessar vangaveltur um sig leiða út í bláinn . . . Þess vegna vill hún ekki leiða hugann að þessu. Þetta raskar ró hennar. Hvaða tilgangi þjónar að yfirvega líf sitt, er þetta ekki eins og að eltast við skottið á sjálfum sér? Eða er kannski verið að reyna að fella hugs- unina um lífið í kerfi, setja henni reglur, segja henni fyrir verkum? Slík viðleitni væri ekki aðeins háskaleg, heldur dæmd til að mistak- ast út frá þeirri gefnu staðreynd að hugsunin verður aldrei endan- lega eða algerlega yfirveguð. Hugsunin er í eðli sínu frelsi eins og Sartre kemst að orði um vitundina. Það er einmitt þetta frelsi hugsunarinnar eða vitundarinnar sem er staðhæft í þeirri heimspeki sem boðar að menn skuli yfirvega líf sitt, takast á við eigin tilvistarvanda. Því fer víðs fjarri að slík heim- speki vilji fella hugsunina um lífið í fastmótað kerfi hugsunar- reglna. Tilvistarhugsun á í endalausri baráttu við þá óyfirveguðu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.