Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 209

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 209
SKÍRNIR RITDÓMAR 415 og gagnrýninni er beint að staðnaðri, aldagamalli hugmyndafræði, ekki hvað síst undir forræði kirkjunnar, verða prestarnir fulltrúar spillts valds. Það gerist síðan samhliða að viðjar hinnar opinberu hugmyndafræði taka að losna og að einstaklingurinn fær aukið vægi, bæði í bókmenntum og veruleika. En voru þessir meintu raunsæishöfundar raunsæir? Eitt af því sem mér sýnist rannsókn Matthíasar leiða í ljós er að það liggur alls ekki í augum uppi. Aður hafa menn efast um að einkunnin „raunsær" hæfi Jóni Thor- oddsen vel og umfjöllun Matthíasar sýnir svo ekki verður um villst að róm- antísk hugmyndafræði og staðlað form skemmtisögunnar einkenna sögur hans miklu fremur en „raunsæi", burtséð frá því hversu hált það hugtak er í raun og veru. Ennfremur virðist sem Gestur Pálsson hafi verið meiri nátt- úrurómantíker en maður hafði gert sér í hugarlund og ég fæ heldur ekki betur séð en að Jón Trausti eigi flest sameiginlegt með rómantískum höf- undum og leiða megi sterk rök að því að hið útópíska frásagnarsnið sé ein- kennandi fyrir verk hans. Þá vekur það athygli manns hversu vel hug- myndir Freuds í túlkun Matthíasar falla að verkum Þorgils gjallanda. I verkum þessa merka mývetnska bónda höfum við langskýrustu dæmin um togstreitu veruleika- og vellíðunarlögmáls; siðmenningar og hinna eðlis- lægu, dýrslegu hvata. Umfjöllun Matthíasar um Einar H. Kvaran leiðir líka á merkilegan hátt í ljós hvernig hann þróast frá því að vera einhver mestur raunsæismaður Veröandi - hópsins í upphafi, en verður síðan fullkomlega öndverður grunnhugmyndum raunsæisins um leið og hann fer að boða siðfræði sína um fórnfýsi og óeigingjarna skyldurækni. Það er kannski ekki hvað síst í þessum kafla sem við höfum mjög skýrt dæmi um að formgreiningin skilar Matthíasi verulega áleiðis við að draga upp haldgóða mynd af hugmynda- legri þróun höfundar. Þegar nær dregur aldamótum fara félagsleg öfl að mega sín minna í bók- menntunum gagnvart einstaklingnum, sem fær aukið vægi. Frá þessu skeiði fjallar Matthías meðal annars um sögur eftir Jónas Guðlaugsson og er að því fengur. Þó má segja að um það gildi sama og um ýmsar aðrar sögur bókarinnar, - að fengurinn sé aðallega fólginn í fræðilegri og afhjúpandi greiningu fremur en að bókmenntalegt gildi verkanna risti svo djúpt. Einar Benediktsson er hins vegar dálítið annar handleggur. Greining Matthíasar sýnir enn betur hvað Einar var miklu frumlegri prósahöfundur en margir hafa talið og að hann gegnir kannski stærra hlutverki í þróun ís- lenskra bókmennta en menn hafa í raun og veru áttað sig á. Hins vegar er ástæða til að spyrja í framhaldi af umfjöllun Matthíasar hversu víðtækar ályktanir er leyfilegt að draga af ófullgerðu söguhandriti Einars, Undir krossinum, ekki síst þar sem það stangast í veigamiklum hugmyndafræði- legum atriðum á við sögur eins og Valshreiðrið og Svikagreifann, sem Matthías greinir á mjög athyglisverðan hátt. Vissulega hefur hér fátt eitt verið nefnt af þeim aragrúa sagna og sögu-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.