Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 13

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 13
13 Rauntengsl eða merkingartengsl? fræði í anda Winch og Wittgensteins geti skapað hollt mótvægi gegn misskilinni hlutlægni megindlegra spurningalista- kannana og ofurhuglægni eigindlegra við- tala. Við útfærum þá hugmynd í kaflanum „Millileið merkingar“. En svo að notast sé við wittgensteinskt orðalag þá er besta leiðin til að rökstyðja slíkt ekki að segja það heldur sýna. Því verður í framhaldi þess kafla skipt um gír í greininni og tekið til við hugleiðingar í anda og stíl Wittgen- steins um viðfangsefnið „þáttur náms- hvatar og sjálfsaga í eðli og stöðu náms í tilveru nemenda á unglinga- og fram- haldsskólaaldri á Íslandi“. Hvers vegna virðast sumir – við fyrstu sýn – hafa „eðlis- læga hvöt til að læra“, aðrir að „beita sig hörðu til að læra“ í trássi við hvöt sína til hins gagnstæða og enn aðrir að „heykjast á lærdómi“ yfirhöfuð? Hvaða rauntengsl eða merkingartengsl eru þarna að verki – og hvers vegna hafa fræðimenn einblínt á hin fyrrnefndu? Fyrsta atlaga okkar að þessari spurningu er að velta fyrir okkur „hvað fái börn til að læra“ (í samnefndum kafla). Í kjölfarið fylgja tveir kaflar sem reifa efasemdir um rauneðli hugtakanna námshvöt og sjálfsagi. Greininni lýkur svo með almennum lærdómi sem draga má af undanfarandi umræðu. Afarkostir Við rannsókn á stöðu náms í reynsluheimi íslenskra unglinga, af sjónarhóli hugtak- anna námshvöt og sjálfsagi, vaknaði að sjálfsögðu hin klassíska spurning (í ferm- ingarveislum og á kennarastofum) hvort til stæði að rannsaka þetta út frá megind- legum eða eigindlegum forsendum. Kostir og gallar hvorrar aðferðafræði um sig eru margræddir og verður ekki vegið frekar í þann knérunn hér nema til að benda á nokkur atriði er varða menntunarfræði sér- staklega, enda rannsóknin unnin innan vé- banda þeirra fræða. Í megind legum mennt- unarfræðirannsóknum er einatt leitað eftir hlutlægum rauntengslum, settum fram með tölfræðilegum hætti, milli tveggja eða fleiri breyta, þar sem ein breytan varðar til að mynda viðhorf, forsendur, stöðu, þekkingu og svo framvegis tiltekins aðila á menntavettvangi (kennara, nemanda, foreldris) – og/eða tiltekin inngrip í þessi atriði – en önnur einhvern mælanlegan afrakstur, svo sem próf, námsárangur eða jákvætt/neikvætt félagslegt atferli. Upp- haflega hugmyndin með megindlegum aðferðum í félagsvísindum var vitaskuld sú að endurspegla hina árangursríku að- ferðafræði náttúruvísinda: skapa nokkurs konar eðlisfræði mannlífsins. Vandinn við þessa hugmynd er þó sá að í náttúru- vísindum er ekki einungis leitað eftir töl- fræðilegu raunsambandi heldur lögmáls- bundnum skýringum. Eðlisfræðingnum nægir ekki að vita að loftþrýstingur standi í öfugu sambandi við rúmmál fyrr en hann skilur hvers vegna. Í menntunarfræðum og öðrum félagsvísindum er hins vegar sjaldnast hægt að ganga að slíkum lög- málum vísum; rannsakandinn situr oftast ekki uppi með annað en mismikla fylgni milli breyta án þess að hægt sé að skera úr um orsakasamband. Jafnvel þegar slíkt samband virðist blasa við af niðurstöðun- um eru orsakaskýringar í félagsvísindum sjaldnast ceteris-paribus skýringar, um að A orsaki B „að öllu öðru jöfnu“, heldur að A hafi reynst orsaka B í til dæmis um það bil
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.