Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 14

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 14
14 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson helmingi tilfella, án þess að nokkur sérstök skýring liggi fyrir hvers vegna það geri það ekki líka í hinum helmingnum. (Al- menningur sem les um niðurstöðurnar í fjölmiðlum skilur þær hins vegar oft ceter- is-paribus skilningi, sjá Keller, 2011.) Annar vandi er sá að hinar meintu „hlutlægu“ breytur félagsvísindanna, þar á meðal menntunarfræðanna, eru einatt fengnar með tölfræðilegum útreikningum út frá spurningalistum þar sem svörin eru ekki „hlutlægari“ en svo að auðvelt virðist að framkalla blekkingar og sjálfsblekkingar með minni háttar aðstæðu- og orðalags- breytingum (Nisbett og Ross, 1980). Þessi „eðlisfræði mannlífins“ er því oftar en ekki fremur grunnfær og hvikul. Talsmenn eigindlegrar aðferðafræði ein- blína á þessa agnúa og bjóða í staðinn upp á rannsókn á huglægum rauntengslum sem velta á „djúpum skilningi“ á orðum rann- sóknarviðfanganna. Heimspeki (veru- og þekkingarfræði) eigindlegra rannsóknar- aðferða er sótt í smiðju heimspekinganna Husserls og Heideggers. Hængurinn þar er hins vegar sá að vegna andúðar á „vís- indalegum pósitífisma“ og upphafningar á svokallaðri „hugsmíðahyggju“, sem ein- staklingsvæðir þekkingarsköpunina, hafa eigindlegir aðferðafræðipostular gleymt þeirri sameiginlegu forsendu Husserls og Heideggers að eigindleg rannsókn eigi að afhjúpa sameðli mannlegrar skynjunar og reynslu. Þvert á móti er nú á dögum einatt talað um viðmælendur rannsak- andans sem „meðrannsakendur“ og þeir taldir, hver um sig, æðstu dómarar á eðli eigin reynslu og skynjana. Hið „huglæga“ hjá Husserl og Heidegger, sem vísaði til huglægni mannsandans sem slíks, er orðið samheiti yfir „hið einstaklingsbundna“ eða „hið afstæða“: ritskýring án nokkurs sameiginlegs texta (sjá t.d. beitta gagnrýni og dæmi hjá Paley, 1997; 1998). Það er um leið orðið að nokkurs konar sjálfgefnum fyrirvara í 3. kafla ritgerða sem samdar eru undir merki eigindlegrar aðferðafræði að „ekki megi alhæfa út frá reynslu hinna fáu viðmælenda á þýðið“. Þessi varnagli gleymist þó einatt í 5. kafla slíkra ritgerða þegar höfundur tekur að draga víðtækar ályktanir af niðurstöðum sínum, til dæmis um kennara, nemendur eða foreldra al- mennt. Ekki þarf að leita langt yfir skammt að dæmum um þetta þar sem við sjálfir höfum átt leiðsagnaraðild að mörgum slíkum ritgerðum og erum því síst undan- skildir sök að þessu leyti. Úti í hinum stóra heimi virðist þeim fjölga sem líta á valið milli hinnar gengis- felldu eðlisfræði megindlegra rannsókna og uppblásnu einstaklingshyggju eigind- legra rannsókna sem afarkosti. Heimspek- ingar og kennilega sinnaðir félagsfræð- ingar eiga til dæmis erfitt með að staðsetja sig með tilliti til þessara kosta og upplifa sig oft sem þorska á þurru landi í aðferða- fræðinámskeiðum (sjá t.d. Suissa, 2006). Efasemdir um þessa afarkosti snúast þá ýmist um að greinarmunurinn á milli þeirra sé „eigindlega óþarfi í megindatrið- um“ (Sigurður J. Grétarsson, 2003) eða að hugsanlega séu til vísindalega marktækar aðferðir, svo sem hugtakagreining eða söguleg orðræðugreining, sem falli undir hvorugan flokkinn (Ingólfur Á. Jóhann- esson, 2010; Kristján Kristjánsson, 2003). Í næsta kafla þessarar ritgerðar kynnum við hugmyndir fræðimanna sem ganga út frá því að sumar markverðustu rannsóknir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.