Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 16

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 16
16 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson hugtaka í hversdagsmáli. Aðferðafræðileg tillaga hans var einmitt sú að sálfræðingar og aðrir félagsvísindamenn sinntu af kappi rannsóknum í hagnýtum málvísindum sálarlífshugtaka! Þótt Smedslund yrði ekki að ósk sinni og væri jaðraður (ef ekki bein- línis jarðaður) af kollegum sínum urðu hugmyndir hans til að auka næmi sálfræð- inga fyrir fylgni sem væri „of sterk“ til að geta talist eðlilegt raunsamband. Ryan og Deci (2001) benda til dæmis réttilega á að það jaðri við „tvítuggu“ (e. tautology) að halda því fram, eins og oft hefur verið gert, að sterkt samband sé milli persónuleika- þáttarins ofurviðkvæmni (e. neuroticism) í fimm þátta líkaninu alkunna um persónu- leika (e. Big Five) og óhamingju, eins og hún er einatt mæld í spurningalistum um huglæga hamingju – eða milli annars per- sónuleikaþáttar, úthverfu (e. extraversion), og huglægrar hamingju. Ástæðan er sú að persónuleikaþættirnir eru líka ákvarðaðir út frá svörum við spurningalistum og svo vill til að nánast sömu spurningarnar eru notaðar til að leiða í ljós ofurviðkvæmni og óhamingju annars vegar og úthverfu og hamingju hins vegar. Vart þarf að taka það fram að það eru röktengsl en ekki ein- ungis rauntengsl milli þess að svara sömu spurningum eins. Því miður er sjaldan eða aldrei minnst á kenningu Smedslunds í aðferðafræðibók- um í félagsvísindum. Sama máli gegnir um heimspekinginn Ludwig Wittgenstein og helsta lærisvein hans innan félagsvís- inda, félagsfræðinginn Peter Winch, þó að íhuganir þeirra um félagslega merkingu hafi beina aðferðafræðilega skírskotun. Wittgenstein hafði mun minni áhuga en Smedslund á merkingu eins og hún birtist í opinberum orðabókum um hversdags- lega málnotkun; fyrir honum var merking oft sýnd veiði fremur en gefin. Sem ungur maður hafði Wittgenstein aðhyllst svokall- aða myndakenningu um merkingu, sem gerir ráð fyrir að merking setningar sé einhvers konar mynd af skynjaðri tilvísun hennar. Hjá svokölluðum „síð-Wittgen- stein“ (1953) er myndakenningunni kastað fyrir róða en í staðinn kemur leikjahug- mynd: Merking setningar er ekkert annað en notkun hennar í félagslegum málleikj- um (e. language games). Merkingarheimur er veruleikinn með tilliti til þeirrar merk- ingar sem hann hefur fyrir leikendurna í viðkomandi málleik: það sem hann er fyrir viðkomandi aðilum (þótt þeir geri sér oft ekki glögga grein fyrir merkingunni sjálfir og þurfi hjálp heimspekilegra „þerapista“ á borð við Wittgenstein til að laða hana fram). Merking og veruleiki eru þannig, að dómi Wittgensteins (1953), umfram allt félagsleg hugtök. Ég einn hef, til dæmis, ekki beinan aðgang að eigin skynjunum, jafnvel ekki eigin sársauka. Sársaukinn er ekki „bjalla í boxi“ innan eigin hugar- heims míns sem ég einn þekki milliliða- laust. Þvert á móti læri ég hvað er „sárs- auki“ með því að læra á notkunarreglur hugtaksins í mínum félagslega málleik. Einkamál manns um eigin skynjanir – það er mál sem hann býr til eftir reglum sem enginn annar gæti mögulega skilið utan frá – er ómögulegt vegna þess að reglur eru félagslegt fyrirbæri. Maðurinn býr í rými reglna og ástæðna (e. space of rea- sons) og félagsvísindi hafa það meginhlut- verk að afhjúpa þetta reglukerfi og draga fram hulda „málfræði“ þess (sjá t.d. Brink- mann, 2006). Það liggur í eðli merkingar,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.