Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 16

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 16
16 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson hugtaka í hversdagsmáli. Aðferðafræðileg tillaga hans var einmitt sú að sálfræðingar og aðrir félagsvísindamenn sinntu af kappi rannsóknum í hagnýtum málvísindum sálarlífshugtaka! Þótt Smedslund yrði ekki að ósk sinni og væri jaðraður (ef ekki bein- línis jarðaður) af kollegum sínum urðu hugmyndir hans til að auka næmi sálfræð- inga fyrir fylgni sem væri „of sterk“ til að geta talist eðlilegt raunsamband. Ryan og Deci (2001) benda til dæmis réttilega á að það jaðri við „tvítuggu“ (e. tautology) að halda því fram, eins og oft hefur verið gert, að sterkt samband sé milli persónuleika- þáttarins ofurviðkvæmni (e. neuroticism) í fimm þátta líkaninu alkunna um persónu- leika (e. Big Five) og óhamingju, eins og hún er einatt mæld í spurningalistum um huglæga hamingju – eða milli annars per- sónuleikaþáttar, úthverfu (e. extraversion), og huglægrar hamingju. Ástæðan er sú að persónuleikaþættirnir eru líka ákvarðaðir út frá svörum við spurningalistum og svo vill til að nánast sömu spurningarnar eru notaðar til að leiða í ljós ofurviðkvæmni og óhamingju annars vegar og úthverfu og hamingju hins vegar. Vart þarf að taka það fram að það eru röktengsl en ekki ein- ungis rauntengsl milli þess að svara sömu spurningum eins. Því miður er sjaldan eða aldrei minnst á kenningu Smedslunds í aðferðafræðibók- um í félagsvísindum. Sama máli gegnir um heimspekinginn Ludwig Wittgenstein og helsta lærisvein hans innan félagsvís- inda, félagsfræðinginn Peter Winch, þó að íhuganir þeirra um félagslega merkingu hafi beina aðferðafræðilega skírskotun. Wittgenstein hafði mun minni áhuga en Smedslund á merkingu eins og hún birtist í opinberum orðabókum um hversdags- lega málnotkun; fyrir honum var merking oft sýnd veiði fremur en gefin. Sem ungur maður hafði Wittgenstein aðhyllst svokall- aða myndakenningu um merkingu, sem gerir ráð fyrir að merking setningar sé einhvers konar mynd af skynjaðri tilvísun hennar. Hjá svokölluðum „síð-Wittgen- stein“ (1953) er myndakenningunni kastað fyrir róða en í staðinn kemur leikjahug- mynd: Merking setningar er ekkert annað en notkun hennar í félagslegum málleikj- um (e. language games). Merkingarheimur er veruleikinn með tilliti til þeirrar merk- ingar sem hann hefur fyrir leikendurna í viðkomandi málleik: það sem hann er fyrir viðkomandi aðilum (þótt þeir geri sér oft ekki glögga grein fyrir merkingunni sjálfir og þurfi hjálp heimspekilegra „þerapista“ á borð við Wittgenstein til að laða hana fram). Merking og veruleiki eru þannig, að dómi Wittgensteins (1953), umfram allt félagsleg hugtök. Ég einn hef, til dæmis, ekki beinan aðgang að eigin skynjunum, jafnvel ekki eigin sársauka. Sársaukinn er ekki „bjalla í boxi“ innan eigin hugar- heims míns sem ég einn þekki milliliða- laust. Þvert á móti læri ég hvað er „sárs- auki“ með því að læra á notkunarreglur hugtaksins í mínum félagslega málleik. Einkamál manns um eigin skynjanir – það er mál sem hann býr til eftir reglum sem enginn annar gæti mögulega skilið utan frá – er ómögulegt vegna þess að reglur eru félagslegt fyrirbæri. Maðurinn býr í rými reglna og ástæðna (e. space of rea- sons) og félagsvísindi hafa það meginhlut- verk að afhjúpa þetta reglukerfi og draga fram hulda „málfræði“ þess (sjá t.d. Brink- mann, 2006). Það liggur í eðli merkingar,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.