Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 54

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 54
54 Gísli Þorsteinsson og Brynjar Ólafsson Niðurlag Upphaf uppeldismiðaðrar smíðakennslu á Íslandi í byrjun 19. aldar byggðist að mestu leyti á kennurum er sótt höfðu sér kennaramenntun í skóla Ottos Salomon í Nääs. Kennsla þeirra tók því mið af hug- mynda- og aðferðafræði Salomons, sem lagði áherslu á það að hún stuðlaði að almennum þroska nemandans. Þessir einstaklingar höfðu einnig áhrif á þróun kennaramenntunar í uppeldismiðaðri smíði, svo sem Jón Þórarinsson og Matth- ías Þórðarson. Framlag þeirra varð einnig til þess að opna augu ráðamanna og al- mennings fyrir uppeldislegu gildi verk- legrar alþýðumenntunar. Greinin átti þó erfitt uppdráttar í fyrstu vegna skorts á menntuðum kennurum og aðstöðu og vegna íhaldssemi ráðamanna. Um 1920 urðu áhrif heimilisiðnaðar- gilda yfirgnæfandi og hugsunin um þjóðrækni og gerð íslensks handverks í skólum. Einnig hafði gætt áhrifa frá heim- ilisiðnaðarhreyfingum á Norðurlöndum. Þrátt fyrir áhrif heimilisiðnaðarins á skóla- smíðina á þessum tíma efldist hún smám saman og varð að föstum þætti í íslenskri alþýðumenntun. Sjónarmið heimilisiðnað- arins lutu í lægra haldi fyrir áherslunni á hinn almenna þroska nemandans. Salomon gerði skýran greinarmun á heimilisiðnaði og uppeldismiðuðu hand- verki. Áherslur hans voru á hið mennt- andi gildi handverksiðkunar, í stað hag- nýtra sjónarmiða (Jón Þórarinsson, 1891; Salomon, 1892a). Á tíma skólasmíðinnar kemur fram gagnrýni á hið fastmótaða kerfi Salomons, sem var fullt af endur- tekningum og gerði ekki ráð fyrir eigin verkefnavali nemandans. Salomon breytti þó afstöðu sinni, nokkrum árum fyrir and- lát sitt, og gaf nemendum aukið svigrúm eftir að hafa lokið ákveðinni frumþjálfun. Þegar námskrár í greininni fóru að þróast hér á landi var síðan aukin áhersla lögð á sjálfsákvörðunarrétt nemandans og frelsi hans til sköpunar. Mismunandi námskrár þróuðust fram til dagsins í dag (Fræðslumálastjórnin, 1948; Menntamálaráðuneytið, 1960; 1977; 1989; 1999; 2007), en þó má rekja rætur þeirra allra til hugmyndafræði frum- kvöðla slöjdsins, sem haldið hefur velli öll þessi ár frá því að Salomon starfrækti skóla sinn í Nääs. Hin upprunalegu upp- eldislegu gildi slöjdsins eru enn undir- staða greinarinnar og markmið kennarans hið sama; að þroska einstaklinginn og gera hann að betri þjóðfélagsþegni. Ljóst er að skóli Salomons mótaði upp- hafsár uppeldismiðaðrar smíðakennslu á Íslandi með starfi Vilhjálmínu, Matthíasar og Láru, ásamt því að hafa áhrif á þá sem á eftir komu. Allir hafa þessir kennarar heillast af hugmyndafræði Salomons og einkenndist kennsla þeirra af áræðni og hugsjónamennsku. Þeirra ber að minnast sem þátttakenda í mótun íslenskrar skóla- sögu og menningar og er það einn tilgang- ur þessarar greinar. Sigríður Magnússon studdi Vilhjálmínu til náms, en Sigríður var undir sterkum áhrifum frá handverks- frömuðinum William Morris (Norman, 1996) sem var umhugað um gildi hand- verks fyrir einstaklinginn og samfélagið. Otto Salomon studdi einnig menntun Vil- hjálmínu fjárhagslega og hvatti hana til dáða, ásamt því að fylgjast með tilraun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.