Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 79

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 79
79 Yager og náttúruvísindaleikurinn Robert E. Yager, prófessor við Iowa-há- skóla, tók drjúgan þátt í umbreytingum sem áttu sér stað í náttúruvísindamenntun á seinni hluta 20. aldar, þar sem áhersla var lögð á heildstæða náttúruvísinda- menntun með svonefnda STS-áherslu að leiðarljósi (e. science–technology–society). STS-áherslan var í raun svar við því skipu- lagi náttúruvísindanáms sem áður hafði tíðkast og einkenndist af áherslu á þekk- ingu og kunnáttu í fræðigreinunum eðlis- fræði, líffræði og efnafræði. Þessa áherslu nefndi Yager „náttúruvísindaleikinn“ (e. game of science), einnig „umbótaleik sjö- unda áratugarins“ (e. reform game of the 1960s). Tilgangur þessarar greinar er að varpa ljósi á umræddan leik og það sam- hengi og umhverfi í menntakerfi Vestur- landa sem hann varð til í. Einnig er fjallað um birtingarmynd náttúruvísindaleiksins hérlendis og aðkomu Yagers að tilraunum til breytinga með hinni svokölluðu STS- áherslu. Loks er fjallað um þróunina fram á okkar daga og álitamál sem við stöndum frammi fyrir sem látum okkur varða fram- tíð náttúruvísindamenntunar. Þáttaskil í vestrænni skólasögu Um miðjan sjötta áratug 20. aldar hófust hræringar sem má segja að hafi valdið þáttaskilum í vestrænni skólasögu. Þær skýrðu að nokkru leyti birtingarmynd hins sérkennilega „náttúruvísindaleiks“ sem var í raun aldrei leikinn að mati Yagers. Lawrence Cremin (1961) lýsti þessum þáttaskilum sem endalokum við- tekinnar orðræðu og verklags sem hefði einkennt skólastarf fyrstu áratugi 20. ald- ar. Cremin talaði í því samhengi um „við- tekna speki“ (e. conventional wisdom) hinnar uppeldislegu framsæknistefnu (e. progressive education) og hnignun henn- ar. Hugtakið hafði hann fengið að láni frá hagfræðingnum John Kenneth Galbraith (1958) sem hafði notað það í umfjöllun um viðtekna speki hagvísinda á 20. öld. Til marks um endalok hinnar uppeldis- legu framsæknistefnu benti Cremin á að samtökin Progressive Education Association (PEA) hefðu lagst af árið 1955 og tímarit þeirra, Progressive Education, tveimur árum síðar. Lýsingar Cremins á þessum breyt- ingum, eins og hann setur þær fram árið 1961, má skilja sem svo að orðræða hinnar uppeldislegu framsæknistefnu hafi verið orðin þyrnir í augum margra. Hann tekur svo til orða að skólamálaumræðan hafi verið „krydduð frösum“ (e. spiced with phrases) eins og „að viðurkenna einstak- lingsmun“ „að tengja námið veruleika daglegs lífs“ „að laga skólastarfið að barninu“, „að brúa gjána milli heimilis og skóla“, „að leggja áherslu á reynslu úr veruleika daglegs lífs“, „að horfa á innri áhugahvöt“, „að miða kennslu við nem- endur, ekki námsgreinar“ og þar fram eftir götunum (Cremin, 1961, bls. 328). Lífsleiknitengt náttúruvísindanám (e. life adjustment science education), sem hafði víða eflst með áherslu á verktækni dag- legs lífs samfara framförum í iðnaði og tækni, var nú skyndilega litið hornauga. Það sama átti við um félagslegt samhengi og tengingu við daglegt líf hins almenna borgara. Reyndar má segja að slík tengsl hafi einmitt reynst Akkilesarhæll þess. Þau þóttu nefnilega of fjarlæg akademískum áherslum og sannri vísindalegri þekkingu,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.