Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 82

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 82
82 Meyvant Þórólfsson námskrár sem Bruner (1966) vakti athygli á og fólst í því að hugtök og hugmyndir birtust nemendum endurtekið, en í hvert sinn í slíkri mynd að það reyndi á dýpri skilning eftir því sem ofar dró. Síðast en ekki síst var hér um að ræða víða sýn á sögu og þróun mannsins sem lífveru á jörðinni. Í stað afmarkaðs inntaks, t.d. um sögu lands og þjóðar á ákveðnum tímum, eins og tíðkast hafði áður, skyldi nú efla hjá nemendum gagnrýna og vísindalega hugsun, vekja spurningar og opna sýn á samhengi hlutanna fremur en að taka því sem gefnu er stæði í kennslubókum. Þarna var sannarlega á ferðinni einlægur vilji til að vekja nemendur til djúpstæðrar vitundar um eigin stöðu í samhengi við lífið á jörðinni. En ekki verður annað séð en að félags- og mannvísindaleikurinn, MACOS, hafi verið frábrugðinn náttúru- vísindaleiknum í einu mikilvægu tilliti. Þar var gert ráð fyrir að nemendur tækju fullan þátt frá upphafi til enda, enda mátti ljóst vera að aðferðir í félags- og mann- vísindum voru annars eðlis en aðferðir í náttúruvísindum: Aðferðir í samfélagsfræði hljóta einnig að mótast nokkuð af því að rétt svör við spurningum um samfélagið eru ekki til á sama hátt og rétt svör t.d. í eðlis- og efnafræði þar sem kennarinn getur oft leitt nemendur sína til einnar viðurkenndrar nið- urstöðu (Menntamálaráðuneytið, 1977, bls. 11). Þarna má segja að námskrárhöfundar hafi hitt naglann á höfuðið: „ … þar sem kennarinn getur oft leitt nemendur sína til einnar viðurkenndrar niðurstöðu [í eðlis- og efnafræði].“ Þessi orð snerta nefnilega kjarnann í því sem Yager átti við með hinum leyndardómsfulla leik alvöruvís- inda: Fræðimenn og vísindamenn lögðu línurnar, kennarar voru sérfræðingar í að miðla inntakinu og leiða nýgræðingana til einnar viðurkenndrar niðurstöðu. Hugmyndirnar að baki MACOS höfðu töluverð áhrif á námskrárþróun í Banda- ríkjunum með útgáfu margvíslegra náms- gagna og samþættingu námssviða. Þær náðu einnig fótfestu í Englandi með The Humanities Curriculum Project (Stenhouse, 1975). Vissulega skutu svipaðar hugmynd- ir upp kollinum annars staðar, einnig hér- lendis í námskrár- og námsgagnagerð. Hugmyndir Taba, Bruners og Stenhouse mótuðu töluvert starfið í skólarannsókna- deild menntamálaráðuneytisins undir forystu Wolfgangs Edelstein, einkum starf samfélagsfræðihópsins svokallaða á árunum 1974 til 1984 (Gunnar E. Finn- bogason, 1995; Ingólfur Á. Jóhannesson, 1991; Þorsteinn Gunnarsson, 1990;). En ekki er eins ljóst hver áhrif MACOS urðu hérlendis í reynd, þ.e. á vettvangi skóla- starfs. Ef marka má umræðuna við lok þessa tímabils, það er tíma sem kallaður var „söguskammdegið“, virðast áhrifin þó hafa orðið allnokkur, sbr. fræga fyrir- sögn í dagblöðum: „Snorra Sturluson eða samfélag bavíana?“ (Sighvatur Björgvins- son, 1983). Náttúruvísindaleikurinn berst til Íslands Hin róttæka umbreyting á sviði náttúru- vísinda, nýi náttúruvísindaleikurinn sem Yager nefndi svo, náði hins vegar miklu meiri útbreiðslu og áhrifum en MACOS. Meira að segja hefur verið bent á að áhrif- anna gæti enn nú á dögum, um hálfri öld síðar (Akker, 2003; Turner, 2008). Hin snöggu þáttaskil í skólasögu, sem lýst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.