Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 113

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 113
113 Viðhorf tveggja leikskólakennara og aðferðir við valdeflingu leikskólabarna Börn eru jaðarhópur í samfélaginu að því leyti að þau hafa bæði lítil áhrif og lítil formleg völd. Þó hafa viðhorf til barna breyst hin seinni ár; áður voru þau álitin varnarlaus og getulítil en nú eru þau talin hæfileikarík og getumikil (e. competent) (Dahlberg, Moss og Pence, 1999). Einnig er algengara að þverfaglegri nálgun sé beitt þar sem reynt er að skilja börn og bernsku út frá sjónarhóli ýmissa fræðigreina í senn, eins og t.d. félagsfræði, sálfræði og kynja- fræði. Virðing fyrir rétti barna til að tjá sig hefur einnig aukist og meira er hlustað eft- ir viðhorfum þeirra til atriða sem snerta líf þeirra. Aukin áhersla er á rannsóknir með börnum í stað rannsókna á börnum, sem ríkjandi voru á árum áður (Anna Magnea Hreinsdóttir, 2009; Jóhanna Einarsdóttir, 2007). Þrátt fyrir þessa viðhorfsbreytingu má enn greina leifar eldri viðhorfa í ríkjandi orðræðu; fullorðnum er til að mynda enn tamt að tala í boðhætti við og um börn, til dæmis „láttu börnin syngja“ eða „syngið þið nú“. Sjaldgæfara er að heyra fullorðna tala þannig um eða til annars fullorðins fólks; „láttu kennarana syngja“. Í rann- sókn Önnu Magneu Hreinsdóttur (2009) á fjórum íslenskum leikskólum kemur fram að leikskólabörnin áttu lítinn sem engan þátt í ákvörðunum (Anna Magnea Hreinsdóttir og Sigurlína Davíðsdóttir, 2012). Nýleg úttekt á vegum mennta- og menningarmálaráðuneytisins á leikskóla styður niðurstöður Önnu Magneu um litla þátttöku barna í starfseminni, en þar segir: „Börnunum virðist líða vel en taka ekki nægan þátt í ákvörðunum“ (Árný Elías- dóttir og Kristín Björk Jóhannsdóttir, 2011, bls. 5). Í ljósi fyrrgreindra niðurstaðna og aukinnar áherslu á þátttöku barna í ákvörðunum í nýrri aðalnámskrá er mikil- vægt að mati höfunda að huga betur að valdeflingu leikskólabarna. Af framangreindum ástæðum hlýtur rannsókn á starfsháttum leikskóla sem byggist á hugtakinu valdefling (e. empow- erment) að vera mikilvæg. Í leikskólanum sem er vettvangur þessarar rannsóknar er starfað í anda rómaðs leikskólastarfs í bænum Reggio Emilia á Norður-Ítalíu. Malaguzzi, sem var frumkvöðull á því sviði, lagði áherslu á rétt barna til virkrar þátttöku og að þau tækju ákvarðanir um eigið nám (Hoyuelos, í prentun/2004; Moestrup og Eskesen, 2004). Viðfangsefni þessarar greinar er viðhorf og störf leik- skólakennaranna í ljósi fræða um gagn- rýna kenningu (e. critical theory) og vald- eflingu (e. empowerment). Við gagnaúr- vinnslu er tekið mið af greiningarlíkani Sigrúnar Aðalbjarnardóttur og Roberts L. Selman um uppeldis- og menntunarsýn kennara (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007). Viðhorf til þátttöku barna í ákvörðunum Saga sérstakra mannréttinda barna er ekki gömul. Í mannréttindasáttmála Sam- einuðu þjóðanna frá 1948 (Mannréttinda- yfirlýsing Sameinuðu þjóðanna, 2008) er t.d. ekki kveðið sérstaklega á um réttindi barna. Það var ekki fyrr en 41 ári seinna, eða 1989, að gerð var gangskör að því með samningi Sameinuðu þjóðanna um rétt- indi barnsins (hér eftir er hann nefndur Barnasáttmáli SÞ) (1989), þar sem börn eru talin sjálfstæðir einstaklingar með eigin réttindi (Gunnar E. Finnbogason, 2010).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.