Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 114

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 114
114 Guðrún Alda Harðardóttir og Baldur Kristjánsson Á Íslandi var Barnasáttmáli SÞ staðfestur 1992 (Þingskjal 923, 1991–1992). Það var ekki fyrr en árið 2009 að Alþingi sam- þykkti að lögfesta skyldi þennan samning fyrir 20. nóvember sama ár (Þingskjal 733, 2008–2009), en þrátt fyrir það hefur því ekki enn verið framfylgt (Dómsmála- og mannréttindaráðuneyti, 2009; Umboðs- maður barna, 2010). Leikskólinn er fyrsti skóli flestra barna þar sem þau deila stórum hluta hvers- dagslífs síns með öðrum börnum og full- orðnum. Samkvæmt Aðalnámskrá leikskóla (Mennta- og menningarmálaráðuneytið, 2011) á leikskóli „að vera lýðræðislegur vettvangur“ (bls. 24) og lærdómssamfélag þar sem börn eru virkir þátttakendur og hafa áhrif á ákvarðanir og leikskólastarf skal stuðla að því að efla trú barnanna á eigin getu; með öðrum orðum lærdóms- samfélag þar sem stuðlað er að valdefl- ingu. Virk þátttaka barna samræmist vel þeim ákvæðum Barnasáttmálans (1989) sem fjalla um rétt barna til að hafa áhrif og um tjáningarfrelsi þeirra (sjá 12. og 13. grein). Í Aðalnámskrá leikskóla (Mennta- og menningarmálaráðuneytið, 2011) er kveð- ið fastar að orði en áður um þátttöku leik- skólabarna í ákvörðunum í leikskólastarfi. Leikskólanum ber að vera vettvangur þar sem allir hafa áhrif á leikskólastarfið með vali um verkefni og vinnubrögð. Fjöldi rannsókna hefur sýnt að við- horf kennara til skólastarfs eru megin- mótunarþáttur í starfi þeirra (Dahlberg, Moss og Pence, 2007; Ekholm og Hedin, 1993; Jordan, 2004; Jóhanna Einarsdóttir, 2008; Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðal- bjarnardóttir, 2002; Sigrún Aðalbjarnar- dóttir, 2007). Til dæmis hefur komið fram í rannsóknum að viðhorf leikskólakennara til getu barnanna hafa áhrif á starf barna og áhuga þeirra á leikskólastarfinu (Dan, Feng og Wang, 2009) og einnig á samvinnu barna sín á milli (Ekholm og Hedin, 1993; Shin og Kim, 2008). Rannsókn Hrannar Pálmadóttur og Þórdísar Þórðardóttur (2007) á uppeldissýn meðal starfsfólks leikskóla sýndi að hugmyndir starfsfólks- ins um eigin samskipta- og kennsluaðferð- ir breyttust í takt við aukna þekkingu þess á starfinu. Lenz Taguchi (í Dahlberg o.fl., 2007) telur að viðhorf kennara til leikskólabarna birtist jafnt í orðum þeirra sem athöfnum, til dæmis hvernig þeir telja að börnin skuli hegða sér í leikskólanum. Því má telja að í því sem gerist eða er gert í leik- skólastarfinu birtist hugmyndir og viðhorf starfsfólksins í leikskólanum til þess hvað leikskólabarn er og hvað það eigi að vera. Rannsókn Jóhönnu Einarsdóttur (2001) á starfsaðferðum og sannfæringu tveggja leikskólakennara styður við hugmyndir Lenz Taguchi um að viðhorf starfsfólksins speglist í leikskólastarfinu, eins og fjallað var um hér að framan. Rannsóknir á starfs- háttum leikskólakennara hérlendis benda til þess að þeir leggi megináherslu á um- önnunarhlutverk sitt; að leikskólabörnin séu ánægð og þeim líði vel í leikskólanum (Arna H. Jónsdóttir, 2001; Inga María Ingv- arsdóttir, 2009; Jóhanna Einarsdóttir, 2001; Jónína Lárusdóttir, 2006; Kristín Dýrfjörð, 2006; Sigríður Síta Pétursdóttir, 2008). Í rannsókn Önnu Magneu Hreinsdóttur (2009) á fjórum íslenskum leikskólum, kemur fram að leikskólabörnin áttu lítinn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.