Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 117

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 117
117 Viðhorf tveggja leikskólakennara og aðferðir við valdeflingu leikskólabarna yfir öðrum að láta hann gera eitthvað, en valdefling (e. empowerment) í því að biðja hann. Þessar hugmyndir Habermas falla vel að eignunarkenningunni sem fjallað var um hér að framan; að fólk flokki fyrir- bæri til að skilja og skýra gjörðir sínar. Valdefling Við veljum hér að flokka valdeflingu niður í eftirfarandi flokka (a) vitsmuna- ástand einstaklinga; að þeir geri sér grein fyrir hæfni sinni og rétti til að hafa áhrif á kringumstæður sínar, (b) félagslegt ástand einstaklinga; að þeir fái tækifæri til að geta haft áhrif á kringumstæður sínar, (c) breytt tilfinningaástand einstaklinga sem fylgir í kjölfar þess að þeir öðlast aukna trú á eigin getu og möguleika til að hafa stjórn á sjálf- um sér og aðstæðum. Sem dæmi má nefna; leikskólabarni eru sköpuð tækifæri til að geta haft áhrif á skipulag leikskóladagsins (félagslegt ástand). Þá finnur barnið að skoðanir þess eru virtar og það hefur rétt til að taka þátt í ákvörðunum (vitsmuna- ástand), barnið öðlast við það tilfinningu fyrir viðurkenningu og öðlast aukna trú á eigin getu (tilfinningaástand). Einnig má segja að valdefling feli bæði í sér breytingu á því hvað einstaklingurinn vill og telur sig geta gert. Valdefling felur í sér frelsi til athafna, þannig snýst hún frekar um vald til ein- hvers en vald yfir einhverju: Vald til að gera. Í þessu felst mikilvægur merkingar- munur sé miðað við ýmsar vinsælar nútímakenningar um vald, til dæmis af póststrúktúralísku tagi, þar sem gert er ráð fyrir því að vald sé einungis félagslegt venslahugtak þannig að aukið vald aðila A þýði sjálfkrafa aukið vald hans yfir aðila B, sem um leið þýði minnkað vald B. (Adams, 2008; Tengqvist, 2007). Valdeflingarkenn- ingar í anda Habermas (2007) ganga út frá því að vald megi skilja sem eiginleikahug- tak, fremur en venslahugtak, þannig að aukið vald A til einhvers þýði ekki endi- lega aukið vald hans yfir B eða minnkað vald (valdaafsal) B heldur að sameiginlegt vald þeirra yfir aðstæðunum aukist. Þetta sé hin sanna og eftirsóknarverða valdefl- ing. Slík valdefling eyðir tilfinningu um vanmátt, hjálparleysi og vonleysi. Rann- sakendum ber saman um að einn megin- kjarni þess að stuðla að valdeflingu felist í því viðhorfi að líta á einstaklinga sem getumikla; að einblína á styrk þeirra í stað veikleika (Adams, 2008; Tengqvist, 2007). Til að mynda að horfa fremur til hæfni barns en til vanhæfni þess. Valdefling er flókið, margþætt og óhlut- bundið hugtak sem vísar fremur til lausna en til vanda í þeim skilningi að vald er hægt að flytja til eða deila. Valdeflingar- hugtakið gengur út frá því að vald geti breyst og að líta beri á valdeflingu sem nokkurs konar sameiginlegt vald (Adams, 2008; Tengqvist, 2007). Samkvæmt því er vald ekki í höndum fárra heldur deilist það á milli einstaklinga eins og til dæmis á milli barns og kennara eftir aðstæðum. Valdeflingin er því bundin aðstæðum og miðast hún við að deila valdi og nota það þannig að einstaklingar geti beitt því til að hafa áhrif á eigið líf (Adams, 2008; Sig- ríður Halldórsdóttir, 2003; Starrin, 2007; Tengqvist, 2007). Í ljósi þess að valdefling er bundin aðstæðum má ætla að eflingin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.