Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 119

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 119
119 Viðhorf tveggja leikskólakennara og aðferðir við valdeflingu leikskólabarna skólastarf í einum leikskóla á höfuðborgar- svæðinu skoðað í eitt skólaár, 2004–2005. Í leikskólanum voru um 60 börn á aldrinum átján mánaða til fimm ára og um tuttugu starfsmenn, þar af voru átta leikskóla- kennarar. Rannsóknargögnum var safnað við sem eðlilegastar aðstæður þátttakenda og reynt að öðlast skilning á þeim og kom- ast að innsta kjarna viðfangsefnisins, sem í þessu tilfelli er viðhorf viðkomandi leik- skólakennara til leikskólastarfsins og til valdeflingar barnanna. Grein þessi byggist á viðtölum við tvo leikskólakennara og þátttökuathugunum á þeim í starfi: tveimur athugunum (35 og 60 mín.) á leikskólastarfi kennaranna með 6–11 börnum og einni 75 mínútna athugun þegar kennararnir voru með fjölmennan hóp, það er 60 börn. Nokkrum dögum síðar voru tekin 60–90 mín. hálfskipulögð (e. semi-structured) viðtöl (Creswell, 2003, 2007; Schwandt, 2003) við kennarana um leikskólastarfið þar sem þeim gafst meðal annars færi á að útskýra starf sitt og sýn á skólastarfið. Spurningarnar byggðust á upplýsingum úr þátttökuathugununum þar sem athuguð voru viðhorf og starfsað- ferðir kennaranna og valdefling barnanna. Viðtölin voru tekin upp á stafrænt upp- tökutæki og afrituð frá orði til orðs. Úrvinnsla Rannsóknargögnin voru marglesin og við greiningu þeirra var tekið mið af greining- arlíkani sem Sigrún Aðalbjarnardóttir hef- ur þróað ásamt Robert L. Selman um upp- eldis- og menntunarsýn kennara. Fræði- legar rætur líkansins eru félagsfræðilegar kenningar með áherslu á það hvernig mannveran skapar og endurskapar þekk- ingu og skilning á sjálfri sér og umhverfi sínu og fyrirbærafræði „að túlka hvernig hver mannsekja leitast við að skilja reynslu sína og leggur merkingu í líf sitt“. (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007:256). Líkanið er upphaflega hannað með grunnskólakenn- ara í huga en hér er það sett í samhengi við leikskólastarf. Líkanið gerir ráð fyrir eftir- farandi þremur flokkum viðhorfa: (a) Staðbundin viðhorf, þar sem viðhorf, starfsgrundvöllur eða starfshættir mið- ast fyrst og fremst við þann barnahóp sem kennarinn vinnur með. Með öðrum orðum er átt við að sýn hans sé bundin barnahópnum. (a) Samþætt viðhorf, þar sem kennari grein- ir eigin styrkleika og veikleika í skólastarf- inu og gerir sér grein fyrir tengslum milli eigin velgengni og velgengni barnanna. Kennarinn lætur þá ekki nægja að vísa í tilteknar aðstæður í umfjöllun um hug- myndir sínar og sýn. (c) Samþætt og aðstæðubundið viðhorf, þar sem kennari tengir viðhorf sín við starfs- hætti, ekki bara við barnahópinn heldur líka út fyrir hann og vísar í tilteknar að- stæður í nútíð og framtíð, til heilla fyrir framtíð barnsins og samfélagsins (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007). Þegar starfsaðferðir eru greindar eftir líkaninu er flokkunin eftirfarandi: (a) Staðbundnar starfsaðferðir teljast vera þegar kennari notar einhliða starfsaðferð- ir, t.d. fyrirskipanir eða undanlátssemi. Aðferðirnar eru einhæfar og lítið mið tekið af aðstæðum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.