Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 119

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 119
119 Viðhorf tveggja leikskólakennara og aðferðir við valdeflingu leikskólabarna skólastarf í einum leikskóla á höfuðborgar- svæðinu skoðað í eitt skólaár, 2004–2005. Í leikskólanum voru um 60 börn á aldrinum átján mánaða til fimm ára og um tuttugu starfsmenn, þar af voru átta leikskóla- kennarar. Rannsóknargögnum var safnað við sem eðlilegastar aðstæður þátttakenda og reynt að öðlast skilning á þeim og kom- ast að innsta kjarna viðfangsefnisins, sem í þessu tilfelli er viðhorf viðkomandi leik- skólakennara til leikskólastarfsins og til valdeflingar barnanna. Grein þessi byggist á viðtölum við tvo leikskólakennara og þátttökuathugunum á þeim í starfi: tveimur athugunum (35 og 60 mín.) á leikskólastarfi kennaranna með 6–11 börnum og einni 75 mínútna athugun þegar kennararnir voru með fjölmennan hóp, það er 60 börn. Nokkrum dögum síðar voru tekin 60–90 mín. hálfskipulögð (e. semi-structured) viðtöl (Creswell, 2003, 2007; Schwandt, 2003) við kennarana um leikskólastarfið þar sem þeim gafst meðal annars færi á að útskýra starf sitt og sýn á skólastarfið. Spurningarnar byggðust á upplýsingum úr þátttökuathugununum þar sem athuguð voru viðhorf og starfsað- ferðir kennaranna og valdefling barnanna. Viðtölin voru tekin upp á stafrænt upp- tökutæki og afrituð frá orði til orðs. Úrvinnsla Rannsóknargögnin voru marglesin og við greiningu þeirra var tekið mið af greining- arlíkani sem Sigrún Aðalbjarnardóttir hef- ur þróað ásamt Robert L. Selman um upp- eldis- og menntunarsýn kennara. Fræði- legar rætur líkansins eru félagsfræðilegar kenningar með áherslu á það hvernig mannveran skapar og endurskapar þekk- ingu og skilning á sjálfri sér og umhverfi sínu og fyrirbærafræði „að túlka hvernig hver mannsekja leitast við að skilja reynslu sína og leggur merkingu í líf sitt“. (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007:256). Líkanið er upphaflega hannað með grunnskólakenn- ara í huga en hér er það sett í samhengi við leikskólastarf. Líkanið gerir ráð fyrir eftir- farandi þremur flokkum viðhorfa: (a) Staðbundin viðhorf, þar sem viðhorf, starfsgrundvöllur eða starfshættir mið- ast fyrst og fremst við þann barnahóp sem kennarinn vinnur með. Með öðrum orðum er átt við að sýn hans sé bundin barnahópnum. (a) Samþætt viðhorf, þar sem kennari grein- ir eigin styrkleika og veikleika í skólastarf- inu og gerir sér grein fyrir tengslum milli eigin velgengni og velgengni barnanna. Kennarinn lætur þá ekki nægja að vísa í tilteknar aðstæður í umfjöllun um hug- myndir sínar og sýn. (c) Samþætt og aðstæðubundið viðhorf, þar sem kennari tengir viðhorf sín við starfs- hætti, ekki bara við barnahópinn heldur líka út fyrir hann og vísar í tilteknar að- stæður í nútíð og framtíð, til heilla fyrir framtíð barnsins og samfélagsins (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007). Þegar starfsaðferðir eru greindar eftir líkaninu er flokkunin eftirfarandi: (a) Staðbundnar starfsaðferðir teljast vera þegar kennari notar einhliða starfsaðferð- ir, t.d. fyrirskipanir eða undanlátssemi. Aðferðirnar eru einhæfar og lítið mið tekið af aðstæðum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.