Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 156

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 156
156 Guðrún Björg Ragnarsdóttir og Anna-Lind Pétursdóttir kennara eða erfiðum verkefnum. Þá er talað um að hegðun sé neikvætt styrkt þar sem hlé verður á einhverju óþægilegu í kjölfar hegðunar sem eykur líkur á að hún verði endurtekin við sömu aðstæður. Ef til dæmis nemanda sem sýnir mótþróa við verkefnavinnu er vísað úr kennslu- stund aukast líkur á því að hann endur- taki truflandi hegðun við sömu aðstæður til að sleppa við verkefni. Tilgátan um til- gang erfiðu hegðunarinnar ásamt öðrum upplýsingum úr virknimatinu nýtist beint við ákvörðun um íhlutun, svo sem ein- staklingsmiðaða stuðningsáætlun. Rann- sóknir hafa sýnt að íhlutun sem byggist á virknimati skilar betri árangri en íhlutun án virknimats (Newcomer og Lewis, 2004). Einstaklingsmiðuð stuðningsáætlun Einstaklingsmiðuð stuðningsáætlun felur í sér margþætta íhlutun sem beinist að áhrifaþáttum hinnar erfiðu hegðunar (O‘Neill o.fl., 1997). Í fyrsta lagi þarf að taka tillit til þeirra bakgrunnsáhrifavalda sem gætu ýtt undir erfiða hegðun. Ef til dæmis nemandi sýnir frekar mótþróa þegar hann er þreyttur þarf að huga að leiðum til að draga úr þreytu. Í öðru lagi ætti stuðningsáætlun að fela í sér fyrir- byggjandi breytingar á aðdraganda óæski- legu hegðunarinnar. Ef til dæmis löng og flókin verkefni kveikja erfiða hegðun þarf að finna leiðir til að stytta þau eða ein- falda. Í þriðja lagi felur stuðningsáætlun í sér beina þjálfun í æskilegri hegðun, eins og að rétta upp hönd og bíða þar til röðin kemur að manni. Í fjórða lagi verður stuðningsáætlun að breyta þeim afleið- ingum sem viðhalda óæskilegri hegðun. Bæði þarf að huga að styrkingu viðeig- andi hegðunar og því hvernig styrkingu hinnar óæskilegu hegðunar er hætt með slokknun (e. extinction). Slokknun ein og sér er mjög vandmeðfarin íhlutun þar sem líklegt er að erfiða hegðunin aukist tíma- bundið áður en dregur úr henni. Einnig gæti nemandinn leitað annarra leiða til að fá þörfum sínum mætt og farið að sýna aðra óæskilega hegðun sem þjónar sama tilgangi og hin fyrri (Alberto og Troutman, 2009). Því ætti aðeins að nota slokknun samhliða markvissri styrkingu á æskilegri hegðun, sem er mikilvægasti liðurinn í stuðningsáætlun (Sprague og Golly, 2004/2008; Yell, Meadows, Drasgow og Shriner, 2009). Í mismunastyrkingu (e. differential reinforcement) fer þetta tvennt saman, en þá er slokknun beitt á óæski- lega hegðun og styrking notuð til að auka æskilega hegðun (Alberto og Troutman, 2009). Lykilatriði við að draga úr hegðunarerf- iðleikum er að styrkja æskilega hegðun með jákvæðri athygli. Líklegt er að nem- endur með hegðunarerfiðleika fái mun meiri athygli fyrir óæskilega hegðun en æskilega. Þar sem félagsleg athygli er ein af grunnþörfum barna er hætta á að nem- endur festist í því að sýna óæskilega hegð- un ef henni er veitt meiri athygli. Þessu er mikilvægt að snúa við með því að beina meiri athygli að viðeigandi hegðun nem- enda með hegðunarerfiðleika. Ein kerfis- bundin leið til þess er hvatningarkerfi sem felur í sér skýra lýsingu á viðeigandi hegð- un við tilteknar aðstæður, tíða viðgjöf (e. feedback) um það hvort hegðun er í sam- ræmi við væntingar og hæfileg skamm-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.