Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Page 15

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Page 15
14 aukaatriði að það væri tjáð að fullu og að ytra byrði líkamans samræmdist kynvitund (e. gender identity) þeirra. Það að fólk telji að kynið sé hluti af sannleika þess og innsta sjálfi er hins vegar í andstöðu við hugmyndir um flæði kyns og að það sé breytingum undirorpið. Greinin sem hér fer á eftir sprettur út frá þeirri hugsun að skrif á sviði hinsegin fræða hljóti að virða bæði sjónarmiðin, því að öðrum kosti mistakist þeim að skýra veruleikann og hætti jafnvel á að skipta einu skaðlegu normi út fyrir annað. Þeir sem voru samankomnir í Norræna húsinu eftir Feikaðar fullnæg­ ingar voru í mörgum tilvikum vel að sér í hinsegin fræðum og tjáðu sig um mikilvægi þess að afbyggja kynið og sýna fram á að það sé blekking. Einn fyrsti fræðimaðurinn til að vekja athygli á hugmyndum sem þess- um var bandaríski heimspekingurinn Judith Butler, en rit hennar Kynusli (Gender Trouble, 1990) er jafnan talið hafa markað straumhvörf og hún sjálf álitin ein af forgöngumanneskjum hinsegin fræða. Í Kynusla grefur Butler undan þeirri hugmynd að nokkurt náttúrulegt samband sé milli þess sem venja hefur skapast fyrir að aðgreina sem kyn (e. sex) og kyngervi (e. gen­ der). Hún heldur því einnig fram að snúa megi á haus orsakasamheng- inu sem almennt er gert ráð fyrir að sé þar á milli (s.s. að kyngervi leiði af kyni), og skoða megi kyngervi sem „röklega/menningarlega aðferð til þess að framleiða ,kynjað eðli‘ eða ,náttúrulegt kyn‘ og gefa því stöðu þess sem kemur á undan orðræðu.“1 verkið er rammpólitískt, en með því að afbyggja kynjatvíhyggju, sýna fram á að kyn sé „gjörningur“ (en þar byggir hún á „talathafnarkenningu“ J. L. Austins og túlkun Jacques Derrida á henni2) og hvetja til svokallaðs „kyngervisusla“ var markmið Butler að 1 „[…] the discursive/cultural means by which ,sexed nature‘ or ,natural sex‘ is produced and established as ,prediscursive‘.“ Judith Butler, Gender Trouble: Fem­ inism and the Subversion of Identity, New York & London: Routledge, 2007, bls. 10. Butler þróar þessar hugmyndir áfram í Efni(s)legum líkömum (Bodies That Matter, 1993) þar sem hún hafnar muninum sem er gerður á kyni og kyngervi, og greinir hið fyrrnefnda einnig sem menningarlegan tilbúning. Hin afbragðsgóða þýðing á titli þeirrar bókar nær að fanga orðaleikinn og er fengin frá Geir Svanssyni, sem skýrir hana á eftirfarandi hátt: „Í bókinni skoðar hún hvaða líkamar eru mikilvægir í ráðandi orðræðu en líka hvernig og hvaða líkamar eru úr efni eða efnisgerðir; s.s. efnilegir líkamar (sem skipta máli) og líkamar úr efni (efnislegir): Efni(s)legir líkamar. – Þeir líkamar sem efnisgera eða eru holdtaka norms fyrirskipaðrar gagn- kynhneigðar eru þeir líkamar sem skipta máli.“ Sjá Geir Svanson, „Ósegjanleg ást. Hinsegin sögur og hinsegin fræði í íslensku samhengi“, Skírnir haust 1998, bls. 476–512, hér bls. 485, nmgr. 24. 2 Geir Svansson, „Kynin tvö/Kynstrin öll: Um kynusla, kyngervisútlaga og efni(s) legar eftirmyndir“, Flögð og fögur skinn, ritstj. Jón Proppé, o.fl., Reykjavík: Íslenska menningarsamsteypan art.is, 1998, bls. 124–140, hér bls. 138–139. GuðRún Elsa BRaGadóttiR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.