Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 15

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 15
14 aukaatriði að það væri tjáð að fullu og að ytra byrði líkamans samræmdist kynvitund (e. gender identity) þeirra. Það að fólk telji að kynið sé hluti af sannleika þess og innsta sjálfi er hins vegar í andstöðu við hugmyndir um flæði kyns og að það sé breytingum undirorpið. Greinin sem hér fer á eftir sprettur út frá þeirri hugsun að skrif á sviði hinsegin fræða hljóti að virða bæði sjónarmiðin, því að öðrum kosti mistakist þeim að skýra veruleikann og hætti jafnvel á að skipta einu skaðlegu normi út fyrir annað. Þeir sem voru samankomnir í Norræna húsinu eftir Feikaðar fullnæg­ ingar voru í mörgum tilvikum vel að sér í hinsegin fræðum og tjáðu sig um mikilvægi þess að afbyggja kynið og sýna fram á að það sé blekking. Einn fyrsti fræðimaðurinn til að vekja athygli á hugmyndum sem þess- um var bandaríski heimspekingurinn Judith Butler, en rit hennar Kynusli (Gender Trouble, 1990) er jafnan talið hafa markað straumhvörf og hún sjálf álitin ein af forgöngumanneskjum hinsegin fræða. Í Kynusla grefur Butler undan þeirri hugmynd að nokkurt náttúrulegt samband sé milli þess sem venja hefur skapast fyrir að aðgreina sem kyn (e. sex) og kyngervi (e. gen­ der). Hún heldur því einnig fram að snúa megi á haus orsakasamheng- inu sem almennt er gert ráð fyrir að sé þar á milli (s.s. að kyngervi leiði af kyni), og skoða megi kyngervi sem „röklega/menningarlega aðferð til þess að framleiða ,kynjað eðli‘ eða ,náttúrulegt kyn‘ og gefa því stöðu þess sem kemur á undan orðræðu.“1 verkið er rammpólitískt, en með því að afbyggja kynjatvíhyggju, sýna fram á að kyn sé „gjörningur“ (en þar byggir hún á „talathafnarkenningu“ J. L. Austins og túlkun Jacques Derrida á henni2) og hvetja til svokallaðs „kyngervisusla“ var markmið Butler að 1 „[…] the discursive/cultural means by which ,sexed nature‘ or ,natural sex‘ is produced and established as ,prediscursive‘.“ Judith Butler, Gender Trouble: Fem­ inism and the Subversion of Identity, New York & London: Routledge, 2007, bls. 10. Butler þróar þessar hugmyndir áfram í Efni(s)legum líkömum (Bodies That Matter, 1993) þar sem hún hafnar muninum sem er gerður á kyni og kyngervi, og greinir hið fyrrnefnda einnig sem menningarlegan tilbúning. Hin afbragðsgóða þýðing á titli þeirrar bókar nær að fanga orðaleikinn og er fengin frá Geir Svanssyni, sem skýrir hana á eftirfarandi hátt: „Í bókinni skoðar hún hvaða líkamar eru mikilvægir í ráðandi orðræðu en líka hvernig og hvaða líkamar eru úr efni eða efnisgerðir; s.s. efnilegir líkamar (sem skipta máli) og líkamar úr efni (efnislegir): Efni(s)legir líkamar. – Þeir líkamar sem efnisgera eða eru holdtaka norms fyrirskipaðrar gagn- kynhneigðar eru þeir líkamar sem skipta máli.“ Sjá Geir Svanson, „Ósegjanleg ást. Hinsegin sögur og hinsegin fræði í íslensku samhengi“, Skírnir haust 1998, bls. 476–512, hér bls. 485, nmgr. 24. 2 Geir Svansson, „Kynin tvö/Kynstrin öll: Um kynusla, kyngervisútlaga og efni(s) legar eftirmyndir“, Flögð og fögur skinn, ritstj. Jón Proppé, o.fl., Reykjavík: Íslenska menningarsamsteypan art.is, 1998, bls. 124–140, hér bls. 138–139. GuðRún Elsa BRaGadóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.