Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 20

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 20
19 lögmálum þegar kemur að markmiði og viðfangi, að meginviðfangsefni sínu.14 Hugmyndirnar sem Freud setti fram um kynhvötina í fyrstu útgáfu Þriggja ritgerða árið 1905 ollu miklum usla í samfélagi sálgreinenda, sem voru margir hverjir – þar á meðal Carl Gustav Jung – hliðhollir þróun- arfræðilegu nálguninni. Skoða má þær umfangsmiklu viðbætur sem Freud gerði við útgáfu ritgerðanna árið 1915 sem tilraun til að svara Jung, en þar bætir Freud meðal annars við kenningunni um Ödipusarduldina15 og leggur aukna áherslu á sálrænan þroska – sem felur óhjákvæmilega í sér skírskotanir til stöðnunar eða vanþroska – og ólík stig í þróun kynverund- arinnar.16 Bent hefur verið á að lokaútgáfa ritgerðanna þriggja, sem hefur þar til nýlega jafnframt verið sú eina sem hefur verið aðgengileg í enskri þýðingu, sé að mörgu leyti mótsagnakennd. Það má að hluta til skýra með hliðsjón af hinum ótalmörgu viðbótum höfundar við textann. van Haute og Westerink, auk bókmenntafræðingsins Leo Bersani og annarra, hafa þó bent á þýðingu þess að svo virðist sem tvær ólíkar kynverundir séu í text- 14 Sama rit, bls. xvi og xxv. 15 Torfi H. Tulinius skýrir Ödipusarduldina á eftirfarandi hátt í grein sinni „Adam og Eva í Júragarðinum“: „Samkvæmt [kenningu Freuds um Ödipusarduldina] fyllast öll börn kynferðislegri þrá til foreldris af gagnstæðu kyni og samhliða því hatri á foreldrinu af sama kyni. Á Ödipusarstiginu læra þau að bæla þessa þrá og göfga, sem er nauðsynlegur undanfari þess að geta beygt sig undir reglur samfélagsins og einnig að mynda eðlileg tengsl við einstakling af gagnstæðu kyni á fullorðinsárun- um.“ Sjá Torfi H. Tulinius, „Adam og Eva í Júragarðinum“, Heimur kvikmyndanna, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavík: Forlagið, 1999, bls. 459–475, hér bls. 469. Um Ödipusarstigið og femíníska gagnrýni á kenningar Freuds, sjá Dagný Kristjáns- dóttir, Kona verður til, Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun og Háskólaútgáfan, 1996, bls. 102–109. Um Ödipusarduldina í kenningum Lacans, sjá Alda Björk valdimarsdóttir, „‚Á frátekna staðnum fyrir mig‘: Ást og dauði í Tímaþjófinum í ljósi sálgreiningar“, Hef ég verið hér áður?, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2011, bls. 113–144, hér bls. 114–116. 16 Sama rit, bls. xxviii. Freud bætti lýsingu á ólíkum þroskastigum kynverundar barns- ins við aðra ritgerðina árið 1915. Fyrst fór að bera á sjónarhorni sem leggur áherslu á þroska í útgáfunni frá 1911, en slíkt sjónarhorn er svo til algjörlega fjarverandi í útgáfunni frá 1905 (Sjá Philippe van Haute og Herman Westerink, „Introduction“, bls. lxxiv). Sjá má þessa áherslu á þróun kynverundarinnar í meginniðurstöðu ritgerðanna sem Freud dregur saman í lokaútgáfu þeirra, sem kom út árið 1926, þannig að „tilhneiging til frávikshegðunar (e. perversions) sé upprunaleg og almenn tilhneiging mannlegrar kynhvatar“ en að það sem teljist „eðlileg kynhegðun“ – þar á hann sérstaklega við gagnkynhneigð og kynlíf sem miðar að kynæxlun – „verði til vegna líffræðilegra breytinga og sálrænna hamla sem fylgja þroska.“ Sjá Sigmund Freud, „Three Essays“, bls. 231. AF USLA OG ÁREKSTRUM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.