Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 23

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 23
22 að fella hugmyndina að gagnkynhneigða norminu og virðist tilbúinn að gefa þátt Ödipusar upp á bátinn, í þessu samhengi að minnsta kosti, þegar hann skrifar að mögulegt sé að „tvíbendnin sem komi fram í sambandinu við foreldrana skrifist að öllu leyti á tvíkynhneigð og að hún sé ekki, líkt og ég hef haldið fram hér að ofan, afsprengi samsömunar í kjölfar samkeppni [við foreldrið af sama kyni].“23 Butler greinir þessa setningu í Kynusla, þar sem hún notar þær kenn- ingar sem Freud setti fram um mótun sjálfsins og ræddar hafa verið hér að framan til þess að skýra hvernig kerfi gagnkynhneigðs forræðis fram- leiðir sjálfsveruna.24 Þar heldur hún því fram að ummæli Freuds um tví- kynhneigð vísi augljóslega til þess „að drengurinn þurfi á þessu stigi ekki aðeins að velja á milli viðfanganna tveggja, heldur einnig kynferðislegu staðanna tveggja, þeirrar karllægu og þeirrar kvenlægu.“25 Það að dreng- áhuga þeirra frá móður sinni. Hann kemst að því sem verður að teljast afar ófull- nægjandi niðurstaða: að konur komist seint af því stigi og aðeins á ófullkominn hátt, en skortur á geldingarógn komi meðal annars niður á mótun yfirsjálfs þeirra. Í lokaorðum fyrirlestrarins bendir Freud jafnframt á að algengt sé að konur sveiflist milli kvenlægra og karllægra staða og leggur til að „hluta þess sem karlmenn kalla „ráðgátu kvenna“ megi ef til vill rekja til slíkra tvíkynja upplifana í lífi kvenna“. Sjá „Lecture XXXIII: Femininity“, The Standard Edition of the Complete Psychological Works of Sigmund Freud 22, fyrst útg. 1960, London: vintage, 2001, bls. 112–135, hér bls. 129 og 131. Um Ödipusarstig stúlkna sjá einnig Alda Björk valdimarsdóttir, „‚Á frátekna staðnum fyrir mig‘“, bls. 117. 23 „It may even be that the ambivalence displayed in the relations to the parents should be attributed entirely to bisexuality and that it is not, as I have represented above, developed out of identification in consequence of rivalry.“ Sigmund Freud, The Ego and the Id, bls. 33. 24 Melankólía var áfram mikilvæg í skrifum Butler um mótun kynjaðrar sjálfsmynd- ar, sjá t.d. Judith Butler, The Psychic Life of Power: Theories in Subjection, Stanford, California: Stanford University Press, 1997, bls. 24. Dagný Kristjánsdóttir fjallar á afar greinargóðan hátt um þróun hugmynda Butler um þunglyndi og kyn í The Psychic Life of Power í grein sinni „Tómið og tilveran: Um skáldsögur Kristínar Ómarsdóttur“, Ritið 3/2006, bls. 81–99, hér bls. 88–94. 25 „Clearly, Freud means to suggest that the boy must choose not only between the two object choices, but the two sexual dispositions, masculine and feminine.“ Judith Butler, Gender Trouble, bls. 80. Butler einblínir hér sérstaklega á þroskaferil drengja, en í því endurspeglast mögulega erfiðleikarnir sem Freud átti í þegar hann reyndi að nota Ödipusarkenninguna til að gera grein fyrir þroskaferli stúlkna og fjallað hefur verið um í neðanmálsgrein nr. 22. Butler fjallar þó um stúlkur í einni efnisgrein á blaðsíðu 81 (í kjölfar fjögurra efnisgreina sem fjalla um „drenginn“) þar sem hún bætir því við að ætla megi að stúlkur gangi í gegnum sams konar ferli og þeir: „missir föðurins sem hlýst af sifjaspellsbanninu getur endað í annaðhvort samsömun með viðfanginu sem hefur glatast (og því að karlmennska festist í sessi) eða því að […] annað viðfang er fundið í staðinn“—s.s. í samkynhneigð í tilfelli GuðRún Elsa BRaGadóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.