Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 83

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 83
82 talað var um fyrstu íslensku skáldverkin sem fjölluðu um samkynhneigð eða samkynja þrár9 en Hjálmar bendir réttilega á að Man eg þig löngum eigi fremur skilinn þann sess – í það minnsta sé hún fyrsta „gay-skáldsaga“ lýðveldisins.10 Hvort sem slík staðhæfing stenst nánari rannsókn eða ekki er ljóst að um er að ræða merkilegt verk í íslenskri bókmenntasögu.11 Á fimmta áratug síðustu aldar var hægara sagt en gert að skrifa um sam- kynja ástir og þrár á opinberum vettvangi á Íslandi eins og víða annars staðar. Ekki er vitað hvort markviss ritskoðun hafi átt sér stað hér á landi12 en vitund Íslendinga um samkynhneigð var að öllum líkindum takmörk- uð, um hana ríkti þögn og lítil sem engin orðræðuhefð var til sem hægt var að styðjast við – hvorki í skáldskap, ritdómum né annars konar skrif- 9 Sjá til dæmis kafla Þorvaldar Kristinssonar í „Skýrsla nefndar um málefni sam- kynhneigðra“, 1. viðauki, Reykjavík, október 1994, bls. 80; og Geir Svansson, „Ósegjanleg ást: Hinsegin sögur og hinsegin fræði í íslensku samhengi“, Skírnir haust 1998, bls. 476–527, hér bls. 494–95. 10 Hjálmar Sveinsson, „Nýr penni í nýju lýðveldi“, bls. 5. 11 Rétt er að fullyrða sem minnst um „fyrstu“ íslensku hinsegin skáldsöguna þar sem líkur eru á að slíkar staðhæfingar verði hraktar síðar þegar fleiri rannsóknir hafa verið gerðar. Jón Karl Helgason og Dagný Kristjánsdóttir hafa til dæmis á sann- færandi hátt haldið því fram að tilvistarkreppa aðalpersónunnar í Eftir örstuttan leik, sem kom út þremur árum á undan Man eg þig löngum, sé einnig til komin vegna þess að hann eigi erfitt með að horfast í augu við samkynja þrár sínar. Sjá Jón Karl Helgason, „Deiligaldur Elíasar: Tilraun um frásagnarspegla og sjálfgetinn skáld- skap“, Ritið 3/2006, bls. 101–30; og Dagný Kristjánsdóttir, „Sýnt en ekki gefið: Um skáldsöguna Eftir örstuttan leik eftir Elías Mar“, Heimtur: Ritgerðir til heiðurs Gunnari Karlssyni sjötugum, ritstj. Guðmundur Jónsson, Helgi Skúli Kjartansson og vésteinn Ólason, Reykjavík: Mál og menning, 2009, bls. 110–21. 12 Þetta hefur ekki verið rannsakað sérstaklega en fullt tilefni er til þess. Þó má nefna umfjöllun Þorsteins vilhjálmssonar um viðtökusögu forngrísku skáldkonunnar Saffóar á Íslandi en hann bendir á að í íslenskum þýðingum á ljóðum hennar voru þær ástir til kvenna sem frumtextarnir fjalla um gjarnan þurrkaðar út, viljandi eða óviljandi. Sjá Þorsteinn vilhjálmsson, „Gyðjunafn, skólastýra, vörumerki sjúkdóms: Saffó á Íslandi á 19. og 20. öld“, Svo veistu að þú varst ekki hér: Hinsegin sagnfræði og hinsegin saga á Íslandi, ritstj. Íris Ellenberger, Ásta Kristín Benediktsdóttir og Hafdís Erla Hafsteinsdóttir, Reykjavík: Sögufélag, 2017, bls. 59–106. Einnig má benda á að þeim köflum úr dagbókum Ólafs Davíðssonar sem fjölluðu um náið samband hans og Geirs Sæmundssonar var sleppt þegar bréf og brot úr dagbókum hans voru gefin út árið 1955. Sjá Ólafur Davíðsson, Ég læt allt fjúka: Sendibréf og dagbókarbrot frá skólaárunum, Finnur Sigmundsson bjó til prentunar, Reykjavík: Ísafoldarprentsmiðja, 1955; Þorsteinn Antonsson, „Sveinaást Ólafs Davíðssonar“, Vaxandi vængir: Aftur í aldir um ótroðnar slóðir, ritstj. Helgi Sigurðsson, Reykjavík: Fróði, 1990, bls. 103–109; og Þorvaldur Kristinsson, „Loksins varð ég þó skotinn!“, Hinsegin dagar í Reykjavík – dagskrárrit, ábm. Heimir Már Pétursson, Reykjavík: Hinsegin dagar í Reykjavík, 2009, bls. 30–32. Ásta KRistín BEnEdiKtsdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.