Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 83

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 83
82 talað var um fyrstu íslensku skáldverkin sem fjölluðu um samkynhneigð eða samkynja þrár9 en Hjálmar bendir réttilega á að Man eg þig löngum eigi fremur skilinn þann sess – í það minnsta sé hún fyrsta „gay-skáldsaga“ lýðveldisins.10 Hvort sem slík staðhæfing stenst nánari rannsókn eða ekki er ljóst að um er að ræða merkilegt verk í íslenskri bókmenntasögu.11 Á fimmta áratug síðustu aldar var hægara sagt en gert að skrifa um sam- kynja ástir og þrár á opinberum vettvangi á Íslandi eins og víða annars staðar. Ekki er vitað hvort markviss ritskoðun hafi átt sér stað hér á landi12 en vitund Íslendinga um samkynhneigð var að öllum líkindum takmörk- uð, um hana ríkti þögn og lítil sem engin orðræðuhefð var til sem hægt var að styðjast við – hvorki í skáldskap, ritdómum né annars konar skrif- 9 Sjá til dæmis kafla Þorvaldar Kristinssonar í „Skýrsla nefndar um málefni sam- kynhneigðra“, 1. viðauki, Reykjavík, október 1994, bls. 80; og Geir Svansson, „Ósegjanleg ást: Hinsegin sögur og hinsegin fræði í íslensku samhengi“, Skírnir haust 1998, bls. 476–527, hér bls. 494–95. 10 Hjálmar Sveinsson, „Nýr penni í nýju lýðveldi“, bls. 5. 11 Rétt er að fullyrða sem minnst um „fyrstu“ íslensku hinsegin skáldsöguna þar sem líkur eru á að slíkar staðhæfingar verði hraktar síðar þegar fleiri rannsóknir hafa verið gerðar. Jón Karl Helgason og Dagný Kristjánsdóttir hafa til dæmis á sann- færandi hátt haldið því fram að tilvistarkreppa aðalpersónunnar í Eftir örstuttan leik, sem kom út þremur árum á undan Man eg þig löngum, sé einnig til komin vegna þess að hann eigi erfitt með að horfast í augu við samkynja þrár sínar. Sjá Jón Karl Helgason, „Deiligaldur Elíasar: Tilraun um frásagnarspegla og sjálfgetinn skáld- skap“, Ritið 3/2006, bls. 101–30; og Dagný Kristjánsdóttir, „Sýnt en ekki gefið: Um skáldsöguna Eftir örstuttan leik eftir Elías Mar“, Heimtur: Ritgerðir til heiðurs Gunnari Karlssyni sjötugum, ritstj. Guðmundur Jónsson, Helgi Skúli Kjartansson og vésteinn Ólason, Reykjavík: Mál og menning, 2009, bls. 110–21. 12 Þetta hefur ekki verið rannsakað sérstaklega en fullt tilefni er til þess. Þó má nefna umfjöllun Þorsteins vilhjálmssonar um viðtökusögu forngrísku skáldkonunnar Saffóar á Íslandi en hann bendir á að í íslenskum þýðingum á ljóðum hennar voru þær ástir til kvenna sem frumtextarnir fjalla um gjarnan þurrkaðar út, viljandi eða óviljandi. Sjá Þorsteinn vilhjálmsson, „Gyðjunafn, skólastýra, vörumerki sjúkdóms: Saffó á Íslandi á 19. og 20. öld“, Svo veistu að þú varst ekki hér: Hinsegin sagnfræði og hinsegin saga á Íslandi, ritstj. Íris Ellenberger, Ásta Kristín Benediktsdóttir og Hafdís Erla Hafsteinsdóttir, Reykjavík: Sögufélag, 2017, bls. 59–106. Einnig má benda á að þeim köflum úr dagbókum Ólafs Davíðssonar sem fjölluðu um náið samband hans og Geirs Sæmundssonar var sleppt þegar bréf og brot úr dagbókum hans voru gefin út árið 1955. Sjá Ólafur Davíðsson, Ég læt allt fjúka: Sendibréf og dagbókarbrot frá skólaárunum, Finnur Sigmundsson bjó til prentunar, Reykjavík: Ísafoldarprentsmiðja, 1955; Þorsteinn Antonsson, „Sveinaást Ólafs Davíðssonar“, Vaxandi vængir: Aftur í aldir um ótroðnar slóðir, ritstj. Helgi Sigurðsson, Reykjavík: Fróði, 1990, bls. 103–109; og Þorvaldur Kristinsson, „Loksins varð ég þó skotinn!“, Hinsegin dagar í Reykjavík – dagskrárrit, ábm. Heimir Már Pétursson, Reykjavík: Hinsegin dagar í Reykjavík, 2009, bls. 30–32. Ásta KRistín BEnEdiKtsdóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.