Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 149

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 149
148 svavaR HRafn svavaRsson Það er á fyrri hluta sjöttu aldar sem hugmyndin um hamingju í næstu vist kemur fram í lofsöngnum til Demetru, hómerskum hymna. Þar er einnig minnst á refsingu, en fyrst og fremst fyrir að bregðast skyldum sínum við Persefónu, dóttur Demetru. Meginmálið er loforð um góða handanvist handa þeim sem rækja skyldur sínar við guðdóminn og eru þannig réttlátir. Hér er sáluhjálpin komin, persónuleg sáluhjálp þess sem lýtur boðum átrúnaðarins.3 Þessari hugmynd virðist bætt við hugmyndina um handanrefsingu sem endurgjald.4 Aðrir trúarhópar, sértrúarsöfnuðir og launhelgadeildir sem tengdust Díonysosi og Orfeifi, sem og pýþagór- ingar, hampa ekki aðeins sáluhjálp áhangendanna, heldur bæta tvennu við. Annars vegar boða þeir umbreytingu þeirra í hetjur og jafnvel guði. (Þeir fá þá sömu vist og Menelás hjá Hómer, en í krafti réttlætis og guðs- ótta.) Innan þessarar trúar sem beinist að persónulegri sáluhjálp spilar hugmyndin um handanrefsingu ekki aðeins þá rullu að hóta endurgjaldi fyrir goðgá, heldur einnig og kannski fremur að boða tímabundna bið á hinni endanlegu sáluhjálp, bið sem felst iðulega í hinu atriðinu sem bætt er við, nefnilega framhaldi sem endurholdgun; þá er krafist einhvers konar hreinsunar og betrunar, bæði í jarðlífinu og fyrir handan. Athugum fyrstu þræði þeirrar hugmyndar að réttlæti guðs ríki fyrir handan. 2. Siðfræði handanlífsins í elstu heimildum: refsing sem endurgjald fyrir ranglæti Meginviðhorfið til handanlífs hjá Hómer og Hesíodos er að dauðinn sé svo gott sem endir dauðlegra manna. Framhaldslífið, eins lítilfjörlegt og það er, er jafn ómerkilegt fyrir alla. Þessum jöfnuði er aðeins hægt að breyta – sé yfirleitt hægt að breyta honum – með ógnarmikilli (jafnvel ofurmannlegri) goðgá eða þá skyldleika við sjálfan guðdóminn. Það er refsað fyrir afbrot manna í þessu lífi, bæði hjá Hómer og bersýnilega hjá Hesíodos. Réttlæti og frómleiki spila ekki rullu. Sama viðhorf má finna innan annars kveðskapar arkaíska tímans. Hin hómerska skoðun felur varla í sér hugmyndirnar um verðlaun og refsingu í handanlífinu vegna réttlætis eða ranglætis í þessu lífi. Frægustu lýsinguna er að finna í orðum Akkillesar (Ód. 11.487–91): 3 Sjá W. Burkert, Ancient Mystery Cults, Cambridge, Mass.: Harvard University Press, 1987, bls. 12–29. 4 Sjá C. Sourvinou-Inwood, ‘Reading’ Greek Death: To the End of the Classical Period, Oxford: Clarendon Press, bls. 173–74, 298–300.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.