Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 154

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 154
153 DAUðINN, RÉTTLÆTIð OG GUð HJÁ FORNGRIKKJUM og eru guðirnir sagðir gera þá sæla sem þeim eru þóknanlegir og gerist það umsvifalaust. Til eru vísanir til launhelga Elevsis í bókmenntum fimmtu aldar. Eina má lesa hjá Pindar (brot 137, kannski úr útfararkvæði): „Sæll er sá sem sér þær [launhelgarnar] og heldur til undirheima; hann þekkir endimörk lífsins, hann þekkir uppsprettuna Seifs.“ Aðra má lesa hjá Sófoklesi (brot 837, kannski úr Triptólemos): „Þrísælir eru þeir dauðlegu menn sem séð hafa þessar helgar og halda til Hadesarheims; þeim einum er líf, öðrum er allt vesöld“. Í Froskunum (einkum 145–63), löngu síðar, árið 405, þegar launhelgarnar höfðu nýlega verið vanvirtar, gerir Aristófanes sér mat úr hugmyndinni um betra líf eftir dauðann fyrir innvígða og réttláta.16 Aftur virðist réttlæti og frómleiki, ásamt innvígslu, vera skilyrði fyrir þá sem eiga að sjá „sólina og hið helga ljós“ (454) í handanheimi, en vesæld bíður annarra. Greinarmunurinn á milli þess að vera innvígður og vera réttlátur er hins vegar óljós og tekur Aristófanes reyndar á því viðfangsefni á sinn hæðnislega hátt. Innan elevsísku launhelganna var tjáð sú trú að samband væri á milli rétt- lætis og innvígslu og svo velfarnaðar í næstu vist. Svo virðist vera sem flest- ir Aþeningar hafi verið innvígðir.17 Ef svo er þá þekktu flestir Aþeningar til hugmyndarinnar og loforðsins um betra handanlíf. Markmiðið með inn- vígslu var að öðlast betra líf. Þetta var leið fyrir einstaklinginn til að vonast eftir einhvers konar hamingju í næsta lífi. Innvígsla var almenn sem og þekking á trúnni. Þess vegna er sérstaklega merkilegt að svo lítið sé minnst á handanlíf í heimildum okkar.18 Tengslin á milli stofnsögu elevsísku launhelganna og Díonysosar eru óljós.19 Sá guð lék þó aðalhlutverkið í öðrum síbreytilegum farandkúltum, launhelgum sem venjulega kallast bakkískar eða orfeifskar.20 Áhangendur 16 Sjá Dover, Morality, bls. 264–65. 17 Sjá t.d. Burkert, Religion, bls. 285–86. 18 Sjá nýlega rannsókn um afstöðu(leysi) Aþeninga til framhaldslífsins eftir Parker, Polytheism, bls. 363–68, sem talar um „hina mælsku þögn legsteinanna“ (bls. 367); Mikalson, Religion, bls. 82. Enn er það einkennilegt, eins og Walter Burkert greinir frá (Religion, bls. 289), að aldrei er ljós vísun til ódauðleikans í tengslum við þessar launhelgar. Um skýringar á þessum fátæklega vitnisburði, einkum á arkaíska tím- anum, sjá Sourvinou-Inwood, Death, bls. 173–74, 298–300, sem leggur áherslu á það mikilvægi sem aðallinn gæddi minningunni í grafskriftum. En vitnisburðinn vantar ekki aðeins þar. 19 Sjá F. Graf, Eleusis und die orphische Dichtung Athens in vorhellenistischer Zeit, Berlin: De Gruyter, 1974, bls. 40–78. 20 Fyrst hjá Herodótos 2.81.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.