Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 154

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 154
153 DAUðINN, RÉTTLÆTIð OG GUð HJÁ FORNGRIKKJUM og eru guðirnir sagðir gera þá sæla sem þeim eru þóknanlegir og gerist það umsvifalaust. Til eru vísanir til launhelga Elevsis í bókmenntum fimmtu aldar. Eina má lesa hjá Pindar (brot 137, kannski úr útfararkvæði): „Sæll er sá sem sér þær [launhelgarnar] og heldur til undirheima; hann þekkir endimörk lífsins, hann þekkir uppsprettuna Seifs.“ Aðra má lesa hjá Sófoklesi (brot 837, kannski úr Triptólemos): „Þrísælir eru þeir dauðlegu menn sem séð hafa þessar helgar og halda til Hadesarheims; þeim einum er líf, öðrum er allt vesöld“. Í Froskunum (einkum 145–63), löngu síðar, árið 405, þegar launhelgarnar höfðu nýlega verið vanvirtar, gerir Aristófanes sér mat úr hugmyndinni um betra líf eftir dauðann fyrir innvígða og réttláta.16 Aftur virðist réttlæti og frómleiki, ásamt innvígslu, vera skilyrði fyrir þá sem eiga að sjá „sólina og hið helga ljós“ (454) í handanheimi, en vesæld bíður annarra. Greinarmunurinn á milli þess að vera innvígður og vera réttlátur er hins vegar óljós og tekur Aristófanes reyndar á því viðfangsefni á sinn hæðnislega hátt. Innan elevsísku launhelganna var tjáð sú trú að samband væri á milli rétt- lætis og innvígslu og svo velfarnaðar í næstu vist. Svo virðist vera sem flest- ir Aþeningar hafi verið innvígðir.17 Ef svo er þá þekktu flestir Aþeningar til hugmyndarinnar og loforðsins um betra handanlíf. Markmiðið með inn- vígslu var að öðlast betra líf. Þetta var leið fyrir einstaklinginn til að vonast eftir einhvers konar hamingju í næsta lífi. Innvígsla var almenn sem og þekking á trúnni. Þess vegna er sérstaklega merkilegt að svo lítið sé minnst á handanlíf í heimildum okkar.18 Tengslin á milli stofnsögu elevsísku launhelganna og Díonysosar eru óljós.19 Sá guð lék þó aðalhlutverkið í öðrum síbreytilegum farandkúltum, launhelgum sem venjulega kallast bakkískar eða orfeifskar.20 Áhangendur 16 Sjá Dover, Morality, bls. 264–65. 17 Sjá t.d. Burkert, Religion, bls. 285–86. 18 Sjá nýlega rannsókn um afstöðu(leysi) Aþeninga til framhaldslífsins eftir Parker, Polytheism, bls. 363–68, sem talar um „hina mælsku þögn legsteinanna“ (bls. 367); Mikalson, Religion, bls. 82. Enn er það einkennilegt, eins og Walter Burkert greinir frá (Religion, bls. 289), að aldrei er ljós vísun til ódauðleikans í tengslum við þessar launhelgar. Um skýringar á þessum fátæklega vitnisburði, einkum á arkaíska tím- anum, sjá Sourvinou-Inwood, Death, bls. 173–74, 298–300, sem leggur áherslu á það mikilvægi sem aðallinn gæddi minningunni í grafskriftum. En vitnisburðinn vantar ekki aðeins þar. 19 Sjá F. Graf, Eleusis und die orphische Dichtung Athens in vorhellenistischer Zeit, Berlin: De Gruyter, 1974, bls. 40–78. 20 Fyrst hjá Herodótos 2.81.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.