Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 159

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 159
158 svavaR HRafn svavaRsson skoðun á framhaldslífinu, þótt það sé allsendis óvíst hver sú skoðun hafi verið. Það er mikilvægt því hann er sá heimspekingur sem lagði kannski hvað mest af mörkum til að kynna sálina sem einhvers konar einingu og miðstöð hins vitræna og siðræna sjálfs. Orð hans eru myrk um þetta efni sem önnur. Brotin sem hafa varðveist vitna um þá skoðun að til sé fram- haldslíf, þótt ekki sé ljóst hvort hann hafi í huga framhald fyrir einstak- ar sálir frekar en einhvers konar samruna við allsherjar heimseld.36 Hvað sem því líður er hæpið að hann hafi aðhyllst hvort heldur hómerska eða orfeifska trú. Hann sagði (DK B27): „þeirra sem deyja bíður það sem þeir hvorki vænta né ímynda sér.“ Einn fræðimaður hefur lagt til að skoðun Herakleitosar sé sú að ekkert komi á eftir, hvorki refsing né hamingja, enda virðist þetta hafa verið ráðandi viðhorf.37 En Herakleitos segir líka að „sálin hafi lyktarskyn í Hadesarheimi“ (DK B98). Þó að þessi orð útiloki ekki að önnur skynjun sé möguleg í heimi Hadesar, þá getur lykt, sem er margvísleg, góð og slæm, haft ólík áhrif á ólíkar sálir. Það er því mögulegt að Herakleitos hafi í huga þefinn sem refsingu eða hamingju. Ef sú er skoðunin, þá virðist sennilegt að fólk verði furðu lostið eftir dauðann. 4. Pindar um handanhamingju og Æskýlos um refsingu sem endurgjald Á fyrri hluta fimmtu aldar vísa tveir höfundar skýrt til hugmyndarinnar um handanréttlæti, Pindar og Æskýlos. Hér eru skýrustu bókmenntavísanir til einhvers raunverulegt handanlífs fyrir Platon. Þær eru þó mjög ólíkar og endurspegla ólíkan uppruna. Æskýlos vísar til refsinornanna og hlutverks þeirra sem hefnenda. Hugmynd hans varðar fyrst og fremst refsingu sem endurgjald. Pindar hefur jákvæðari sýn, verðlaun hamingjunnar fyrir hina göfugu og ágætu sál á Sælueyju. vísun Pindars til handanvistar sálarinn- ar er best skilin sem tjáning á pýþagórískum skoðunum og orfeifskum, sem innihalda nýja sýn á sálina. Reyndar var drápan saman handa Þeroni, einvaldi í Akragras, en þaðan var Empedókles. Hér virðist full ástæða til 36 Mikilvægustu brotin eru DK B98, 27, 66 og 26. 37 M.C. Nussbaum, „Psyche in Heraclitus“, Phronesis 17, 1972, bls. 1–16 og 153–70, hér bls. 155–58. Hún er þó ein um þessa skoðun. Sjá annars C.H. Kahn, The Art and Thought of Heraclitus: An Edition of the Fragments with Translation and Commentary, Cambridge: Cambridge University Press, 1979, bls. 210–28, 247–59. Herakleitos segir líka (DK B28) að réttlætið refsi fyrir lygar og meinsæri, þótt hann útskýri ekki hvernig eða hvenær það gerist.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.