Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 68
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 68 TMM 2014 · 2 það kvikmyndahús, bíómyndir og skyndikynlíf sem mynda kjarnann í lífi drengsins. Tengsl hans við fyrri kynslóðir og annað fólk eru í lágmarki, hann elst upp hjá langömmusystur sinni en með henni á hann lítið sameiginlegt annað en sígarettureykingar. Máni Steinn er utangarðsmaður í samfélagi sögunnar enda felst von hans um lífshamingju í því að komast burt, nánar tiltekið eru það fulltrúar evrópskrar framúrstefnu í listum og nýs frjálslyndis í ástum sem verða til þess að frelsa hann úr viðjum smábæjarlífsins og gefa honum ný tækifæri. Rétt eins og í Skugga-Baldri felst von sögunnar í hinni evrópsku heimsmenningu sem sumar persónanna fá nasasjón af og gefur smælingjunum von um mannsæmandi líf. Síðasta bókin sem hér verður gerð að umtalsefni er, ásamt Mánasteini, sú skáldsaga sem undirrituðum finnst rísa hæst í útgáfu síðasta árs. En hún birtir líka með skýrari hætti en margar aðrar bækur síðustu ára vilja til að greina og breyta viðhorfum til stöðu kynjanna, til að opna augu lesenda fyrir því misrétti sem blasir við í samfélaginu. Þetta er nýjasta skáldsaga Jóns Kalmans Stefánssonar, Fiskarnir hafa enga fætur. Þar er sögð saga ættar sem á uppruna sinn austur á Norðfirði og þó einkum eins lauks þeirrar ættar, rithöfundarins og bókaútgefandans Ara. Ari er alinn upp í Keflavík, „svartasta stað á Íslandi“, þar sem höfuðátt- irnar eru þrjár, „vindurinn, hafið og eilífðin“. Öðrum þræði er þetta upp- vaxtarsaga Ara en um leið breið ættarsaga og tímaplönin í henni eru mörg. við fylgjumst með unglingsárum Ara og hjónabandsvandræðum hans í nútímanum en jafnframt er sögð saga ættingja hans á Norðfirði og í Keflavík eftir að stór hluti fjölskyldunnar er fluttur þangað. Fortíðarkaflarnir eru margir hverjir gullfallegir en jafnframt átakanlegir, ekki síst ástarsaga afa hans og ömmu, skipstjórans og útgerðamannsins Odds og eiginkonu hans Margrétar. Jón Kalman heldur áfram að gera tilraunir með frásagnaraðferð líkt og í síðustu bókum sínum. Sagan er sögð af sögumanni sem stendur Ara nærri en er annars nokkuð dularfull persóna. Kannski er hann hliðarsjálf Ara sjálfs. Hann á það til að tala í fleirtölu og minnir þá mjög á sögumannsröddina í vestfjarðaþríleik Jóns Kalmans sem hófst með Himnaríki og helvíti. Á hinn bóginn virðist hann hafa upplifað allt það sem Ari hefur reynt á lífsleiðinni en um hann sjálfan og líf hans vitum við ekki neitt. Hann kallar sig „sálu- félaga“ Ara og „tvíburasál“ (55), og stundum, ekki síst í einum afdrifaríkasta kafla sögunnar, virðast þeir vera einn maður (302–4). Þessi frásagnaraðferð hefur valdið mér miklum heilabrotum en kannski er of snemmt að fullyrða hvernig í pottinn er búið fyrr en boðað framhald bókarinnar lítur dagsins ljós. Hinn dularfulli sögumaður á það sameiginlegt með sögumönnum fyrri bóka Jóns Kalmans að hann á það til að bresta í vangaveltur um lífið og dauðann, um sögur og örlög í nútíð og fortíð. Rétt eins og í fyrri bókum Jóns dansa þessar vangaveltur oft og tíðum á mörkum tilfinningaseminnar. Það
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.