Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.1994, Qupperneq 112

Læknaneminn - 01.04.1994, Qupperneq 112
hagsmunaaðilar að málinu, og á hvern hátt málið snertir þá. Einnig þarf að skoða líkurnar á hugsanlegum afleiðingum og reyna að meta þær eftir bestu getu. T aka verður tillit til gilda, er við sögu koma, og reyna að meta afstæða stærð þeirra. Loks verður að hafa í huga, til hvers konargrundvallarsjónarmiðaí siðfræði er vísað, t.d. hvort skoða á málið frá sjónarhóli nytjahyggjueðaskylduboðssiðfræði. Undir þessa greiningu fellur mat á bæði áhættu í sambandi við rannsóknir og afurðir þeirra og hugsanlegum hagnaði af þeim, og líkum sem þessu tengjast. Einfalt líkan, sem oft er æskilegt að hafa í huga, erákvarðanaregla Bayes, sem segireftirfarandi í grófum dráttum. Gerum ráð fyrir, að meta eigi, hvern kostanna ki, k2,...,kn eigi að velja. Segjum, að hugsanlegarafleiðingarafkostikj séuaj 1,ai2,---,aik, og að líkumar á hverri afleiðingu séu 1 j 1,112,--,l 1 k> °g samsvarandi gildi séu gj i, gi2,—,glk- Samsvarandi líkur og gildi fást einnig fyrir hina kostina, k2,...,kn. Þá segir regla Bayes, að velja eigi þann kost, þar sem tölugildið er fæst með því að margfalda saman gildi og líkur tengt hverjum kosti og leggja síðan saman, er hæst. Svo tekið sé einfalt dæmi, skulum við gera ráð fyrir, aðumtvo kosti séaðræða, kj ogk2,ogkj hefur hugsanleguafleiðingamaraj \ ogai2Íförmeðsér,og k^ hefur hugsanlegu afleiðingarnar a2i og a22 í för með sér. Þá eigum við að bera saman tölugildin glixlll+gl2xli2 annars vegar og g2ixl21+g22xl22 hins vegar og athuga síðan hvor þessara summa er hærri. Sé t.d. fyrri summan hærri, ber að velja kost ki. Dæmi urn beitingu á reglu Bayes við ákvarðanatekt gæti verið eftirfarandi. Móðir, sem er með bam á brjósti, kenrst að því, að ákveðið magn af PCB nrælist í mjólkinni. Nú á hún að taka ákvörðun um það, hvort hún eigi að hætta að hafa barnið á brjósti. Slæmarafleiðingar f. heilsu barnsins. Gildi = -100 Engar slæmar afleiðingarf. barnið Gildi = 0 Slæmar afleiðingar f. heilsu barnsins. Gildi = -10 Ymsirkostir f. barnið. Gildi = 50 Við gætum, með töluverðri einföldun, sett dæmið upp svona: Hér leggjum við saman: (70%x-100)+(30%x0)= -70 annars vegar og (10%x-10)+(90%x50)=44. Þar sem seinna gildið er mun hærra en hið fyrra, er seinni kosturinn mun vænlegri samkvænrt þessum einfalda útreikningi. Hér er að vísu oft erfitt eða ókleift að meta nákvæm gildi og líkur, en unnt er að ákvarða þessar tölur innan ákveðinna mjög víðra skekkjumarka og skoða dæmið í ljósi þeirra. Þessa aðferð má nota til þess að skoða ýmsar mikilvægar ákvarðanir í vísindum, t.d.hvortbeitaeigi genalækningumíákveðnutilfelli. GILDI, ER AÐ GENTÆKNI LÚTA I gentækni koma ákveðin gildi sérstaklega við sögu. Hér má t.d. nefna trúarleg gildi, eins og gildi kristinnar trúar: heimurinn, náttúran og nraðurinn eru sköpunarverk Guðs og maðurinn sjálfur má ekki raska þessu sköpunarverki í grundvallaratriðum. Þessi gildi má e.t.v. líka setja fram án tilvísunar til trúarbragða, t.d. segja að í náttúrunni sé ákveðið eðlilegtjafnvægi, sem hættulegt sé fyrir manninn að raska. Einnig má e.t.v. rekjahræðslu við hið óþekkta til trúarlegragilda; þannig er í Gamla T estamentinu sagan um skilningstré góðs og ills og hugmyndin að syndsamlegt sé að reyna að svala forvitni sinni og reyna að „líkja eftir“ Guði. Ymis önnurmikilvæg gildi má nefna, eins ogt.d. virðingu fyrir frelsi manna og sjálfsákvörðunarrétti, að fjölbreytni náttúrunnar skuli haldið við, að náttúran skuli vera hrein og óspillt af völdum mannsins, að ekki megi þurrka út náttúruleg tegundamörk, að þekking hafi gildi í sjálfri sér, að gróðasjónarmið skuli ekki vera ríkjandi, að allir menn séu jafnir og að upplýsingar urn niðurstöður rannsókna og tilrauna skuli vera sem aðgengilegastar fyrir almenning. Menn kann að greina á um þessi gildi, og afstætt vægi þeirra, en í grundvallaratriðum eru menn sammála um mikilvægi þeirra. I gentækni og líftækni almennt kemur fram þrýstingur annars vegar á að halda áfram rannsóknum á eins mörgum sviðum og eins ítarlega og frekast er unnt, og hins vegar gagnstæður þrýstingur á að halda aftur af vísindamönnum, gefa þeim ekki lausan tauminn og setjaþeim einhverjar siðareglur, sem geta verið misstrangar allt eftir því hversu íhaldssamir rnenn eru í þessum efnunr. Hvatningu til að halda áfrarn rannsóknum má rekja til fjögurra meginuppspretta. Hætta brjóstagjöf líkur 30% Halda áfram brjóstagjöf 102 LÆKNANEMINN 1 1994 47. árg.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.