Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.1994, Qupperneq 113

Læknaneminn - 01.04.1994, Qupperneq 113
í fyrsta lagi er það ánægj an af því að sj á hvað hægt er að gera með tækninni, hvers maðurinn er megnugur. Þetta er ánægja „tæknifríksins", hliðstæð ánægju drengsins, sem leikur sér að rafknúinni járnbrautalest eða nýju tölvuforriti. Slíkrar ánægju verður vart meðal ýmissa vísindamanna, einkum í Bandaríkjunum, og knýr þá áfram í stöðugri öflun nýrrar tækniþekkingar ogtæknibúnaðar. Þá má nefna mjög mikilvægan þátt, en það er hreinlega sannleiksást vísindamannsins, sem er að svala forvitni sinni. Það er þessi kraftur, sem er frumhvöt allra sannra vísinda, að athuga sannleikann, kanna hann, faðma hann að sér hreinan og ómengaðan. Segjamá, að sannleiksástineðaþekkingarleitin sé eitt affrumgildum mannsins, enda hefurhúngert hannað þvi sem hann er, valdamesta spendýrinu á jörðinni. Stundum er haldið fram kenningunni um hlutleysi vísinda, sem getur birst í þeirri mynd, að í vísindum séu engir gildisdómar, né séu nokkrir gildisdómar „sannanlegir" í vísindum. Einnig birtist hún í þeirri mynd, að hlutverk vísindamannsins sé eingöngu að afla þekkingar og rannsaka, ekki að taka siðferðilegar eðapólitískarákvarðanir. Vísindamaðurinngeturlagt spilin á borðið andspænis stjómmálamanni, sé hann kallaður til ráða, en hann leggur sem slíkur ekkert mat á það, hvernig eigi að nota þekkinguna. A það má einnig benda, að unnt er að nota allar upplýsingar bæði til góðs og ills. Segjum t.d., að við vitum að ákveðinn maður er með ofnæmi fyrir býflugnastungum, þannig að margar stungur geta leitt til dauða hans. Þá má nota þessa vitnesku til þess að bjarga manninum, eða vara hann við, ef við vitum að hann kemur hættulega nálægt býflugnabúi. En einnig má nota sömu vitneskju til þess að myrða hann, t.d. með því að setja nokkrar árásargjarnar býflugur nálægt honum. I þriðja lagi kemur við sögu önnur frumhvöt mannsins, en það er gróðavonin. Menn sjá ýmiss konar möguleika á því að græða á gentækni, og nú þegar eru geysimiklir ijármunir í húfi í gentækniiðnaði í ýmsum löndum. Miklar vonir eru bundnar við framtíðina í þessu tilliti. Síðast en ekki síst má benda á vonina um ýmsar úrbætur í mannlegum málefnum, einkum vonina um bætta heilsu manna og þar með betra, ánægðara og hamingjusamara mannfólk og mannlíf. Hér er um að ræða framfarir í læknavísindum á mörgum sviðum, t.d. framleiðslu nýrra og áhrifamikilla lyfja á ódýrari hátt en áður, lækningu ákveðinna sjúkdóma, t.d. erfðasjúkdóma og arfgengra sjúkdóma, forvarnaraðgerðir af ýntsu tæi, greiningu sjúkdóma og margt fleira. Ennfremur má nefna notkun gentækni á öðrum sviðum, sem vikið verður að hér á eftir. Andstaða gegn óheftum rannsóknum í líftækni stafar í fyrsta lagi af ýmsum trúarsjónarmiðum, eins og nefnt var hér að framan. Einnig kemur hér til hræðslan við hið óþekkta, að maðurinn fari að fikta við eitthvað sem hann skilur ekki og veit ekkert urn h vaða afleiðingar það getur haft: rnaður á ekki að leika sér að eldinum, sérstaklega ef maður veit ekki hvernig hann hegðar sér. Þá eru margir hræddir við of mikið vald mannsins. Hann getur misbeitt þessu valdi vegna gróðasjónanniða, vegna trúarofstækis eða öfgakenndra stjórnmálaskoðana, vegna kynþáttahaturs eða af einhverjum öðrum meira eða niinna annarlegum hvötum. I tengslum við þetta síðastnefnda atriði má nefna hræðsluna við persónunjósnir, við að ákveðnir menn hafi aðgang að of mikilli þekkingu og of náinni um aðra menn, sem misnota má í ýmsum tilgangi. A það má benda, að jafnvel þótt margir séu hræddir við nútíma gentækni og möguleika þá, er hún hefur upp á að bjóða, þá stundum bæði við mennirnir og náttúran sjálf í vissum skilningi gentækni. Náttúran skapaði lífíð upphaflega með „gentækni“, og þessi „gentækni“ náttúrunnar heldur áfram, með sífelldri þróun tegunda og aðlögun að ytri skilyrðum, og breytingum á ytri skilyrðum. Maðurinn beitir „gentækni" þegar hann ákveður að eignast börn, eða þegar hann ræktar skrautfíska, ný hundaafbrigði, nýjar korntegundir o.s.frv. Höfuðmunurinn á þessari tækni og því sem venjulega gengur undir nafninu „gentækni“ er, að síðamefndatækninermeðvitaðri um sjálfa sig, beitir markvissari aðferðum sem snerta sjálfan grundvöll erfðanna, og er reist á ákveðinni fræðilegri undirstöðu er gerir hana mun öflugri og um leið mun „hættulegri“ en þá fyrrnefndu. Með þessi atriði í huga munum við nú skoða nokkur meginatriði gentækninnar og siðferðilega þýðingu þeirra. Rúmsins vegna verður hér stiklað á stóru og aðeins drepið á nokkur miki 1 væg úrlausnarefni og rök. HUGO-ÁÆTLUNIN Arfgengi allra lífvera ákvarðast af svokölluðum genum eða erfðaþáttum, sem eru staðsett í litningum í frumukjömum. I hverri eðlilegri mannsfrumu eru 23 LÆKNANEMINN 1 1994 47. árg. 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.