Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 58

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 58
56 JÓN VIÐAR JÓNSSON ANDVARI varðar og hann lét frá sér fara. Engu að síður langar mig til að varpa hér fram tilgátu, þó að ekki sé nema til ofurlítils mótvægis við hugmyndarýni Kristins E. Andréssonar. Hún er í sem stystu máli sú, að í skáldinu Guðmundi Kamban hafi leynst tveir ólíkir menn: harmleikjaskáld og siðbótarmaður. Báðir áttu þeir afar sterk ítök í honum og þiggja kannski innst inni næringu af sömu rót: hinni óvanalegu djúpu réttlætiskennd Kambans. Allt um það líta þessir tveir mannlegt líf svo gerólíkum augum að þeir geta aldrei átt samleið til lengdar, annar bjartsýnismaður sem trúir því að mannskepnan geti þrátt fyrir alla örðugleika bætt hlutskipti sitt, skapað af eigin mætti og rammleik betri heim að lifa í; hinn bölsýnismaður sem telur allt slíkt tálvonir og finnst sem dauði og forgengileiki geri alla mannlega viðleitni að hlægilegu fánýti. Ég skal reyna að skýra svolítið nánar togstreitu þessara andstæðu póla í skáld- skap Kambans, þó að mér sé fullkomlega ljóst hversu fátækleg sú tilraun hlýtur að verða. Eegar litið er yfir höfundarferil Kambans vekur athygli að bestu verk hans eru nánast öll harmræns eðlis, allt frá Höddu Pöddu til Skálholts. Áberandi einkenni þessara verka er að hetjurnar standa frammi fyrir tveimur kostum: að afneita einhverju sem er þeim dýrmætara og helgara en lífið sjálft, eða falla að öðrum kosti. Allar kjósa að sjálfsögðu síðari kostinn og sanna með því gildi sitt og manndóm. Þau verðmæti, sem barist er fyrir, eru að sönnu mismunandi: Róbert Belford fellur fyrir hugsjónir sínar og siðferðiskröfur, Höddu Pöddu, Ragnheiði Brynjólfsdóttur og Ernest Mclntyre er hreinlyndi og tryggð í tilfinningasökum æðra en allt annað. Það sem sameinar þessar persónur er óbeit á allri lygi, hugrekki og viljaþrek. Dauði þeirra er beiskur, en hann er eini kosturinn sem sannleikselskandi einstaklingur á völ á, vilji hann halda sjálfsvirðingu sinni í heimi fláttskapar, heimsku og misk- unnarleysis. „Allir lifa til engis“ segir Róbert Belford, þegar hann biður vin sinn um að færa sér dauðann í fangelsið, og bætir síðar við: „Skussinn og risinn hafa ónæmar taugar, en mannsins sonur hefur of fíngerðan líkama til að bera sinn eigin kross.“ Hlutur mannsins á þessari jörð er böl og dauði, og í rauninni er aðeins eitt sem veitir huggun: að til skuli vera einstaklingar sem þora að rísa gegn óréttinum, slá ekki af og eru trúir sjálfum sér til loka. Grannt skoðað eru slíkir menn auðvitað sigurvegarar, Iíf þeirra og umfram allt dauði staðfesting einhverrar æðri vonar á bak við myrkrið í mannheimi. Það verður hver að meta við sjálfan sig hvort honum finnst lýsingar Kambans á þessu fólki mengaðar hugsjónatrú eða jafnvel óskhyggju sem draga úr skírskotun þeirra til þess veruleika sem við þekkjum og lifum. Óneitanlega bera þær dálítið ofurmannlegan og fjarlægan svip — nema það sé aðeins okkar eigin skortur á siðferðisþreki sem gerir okkur erfitt fyrir að trúa á slíkar hetjur. Eg verð a.m.k. að segja fyrir mitt leyti að mér finnst engin þessara persóna jafn átakanlega tragísk og Brynjólfur biskup sem lætur ofmetnast af
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.