Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 107

Andvari - 01.01.1988, Side 107
andvari „STABAT MATER DOLOROSA1' 105 að vera sér móðir, taka við hlutverki gyðjunnar, hinnar góðu og elskandi gyðju, sem er horfin honum og í hennar stað er komin refsandi, ógnandi gyðja sem hann skelfist. Og Gunnlöð svarar: ,,Ég er ekki gyðjan. Ég er Gunnlöð11 og hún heldur áfram: „Jafnvel þegar gyðjan tekur sér bólfestu í mér er hún þar öll. Líka í sinni verstu mynd. Annars væri ég sem brotið ker.“ Og hún segir ,,Pú verður sjálfur að ákalla gyðjuna. Hún er í þér ekki síður en mér.“ (147) Og svo grætur Gunnlöð — vegna þess að hún þráir líka blekkinguna, þráir líka að sjá í Loka það sem hún vill sjá — en hún verður að vera sjálfstæð persóna, það er skylda hennar og ábyrgð að vera heilsteypt, öðru vísi getur hún ekki túlkað hinar mörgu hliðar gyðjunnar. Eg sat hljóð í fangelsisklefanum. Skynjaði að hún hafði líka verið að tala til mín. Ekki veit ég hvort hún áttaði sig á því sjálf en hún var að skilja mig eftir í sorg minni. Hún var að þvo hendur sínar af þjáningu minni, skilja mig eftir eina. Töfrahringurinn brast . . . hún var farin . . . ég stóð ein . . . opið ógnvekjandi eins og úlfskjaftur . . . ég hafði ekki kraft... mjólkin Iöngu þorrin ... ekkert í brjóstunum nema svefn ... Ég þoli ekki að vita þig þjást, hafði ég alltaf sagt við hana. Það er satt en á þessari stundu var kvöl eigin einsemdar þungbærari. Enn ein mótsögn kærleikans að nota aðra sem hlíf gegn eigin þjáningu. Vandfarið er hið hárfína einstigi grimmdar og ástar. (147) Aðskilnaðurinn og tómleikinn sem honum fylgir er kjarni sjálfsins, það stig sálarlífsins sem öll önnur stig ganga út frá. Freud gerði sér æ betri grein fyrir því í praxis sínum og kenningasmíð að hið fyrsta narsissíska skeið ungbarns- ins er fullt af spennu og átökum. Lacan bætti um betur og talaði um tilurð sjálfsins sem þróunarferil sem hverfist um vöntunina, tómið. Paðan liggur leiðin gegnum þrenns konar aðskilnað, þrenns konar vanlíðan, skerðingar og sviftingu flests þess sem er gott og sæluríkt. Fáir sálgreinendur hafa þó fyllt meira upp í mynd okkar af hinum fyrsta narsissisma en Julia Kristeva sem hefur sett fram kenningar um tilurð sjálfs- ins sem tímabil tilfinningalegra hamfara; dýpstu sælu og skelfilegustu ógna.9 Málið snýst um fyrstu fjóra til sex mánuðina í lífi okkar og að sjálfsögðu er allt það sem hér fer á eftir tilgátur. En — eins og Kristeva segir: Nútíma vísindi ganga út frá því að jörðin hafi orðið til eftir gríðarlega sprengingu í geimnum í árdaga. Enginn hefur séð þá sprengingu, enginn getur sannað að hún hafi nokkurn tíma orðið — en það er svo ótal margt sem ekki verður skýrt öðru vísi en að gera ráð fyrir henni.10 Kristeva telur eins og Lacan að barnið fæðist sálfræðilega þegar það skynjar að það er aðskilið frá móðurinni. Sjálf barnsins er ekki orðið til, af því að það hefur ekki mál eða hugtök og barnið er klofið á milli eins konar ástar °g eins konar viðbjóðs eða hryllings á móðurlíkamanum, sem það þráir og °ttast. Um þetta fjallar Kristeva í bókinni Vald hins óhugnanlega.11 í Sögur Um ástina fjallar hún síðan um það, hvernig hið ástríðufulla tvenndarsam-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.