Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 109

Andvari - 01.01.1988, Side 109
ANDVARI „S'I'ABAT MATER DOLOROSA" 107 handhöfum valdsins hverju sinni. Þau skilyrði sem ástinni eru búin eru ekki bara sálfræðileg heldur líka samfélagsleg og byggjast á því hver setur ,,lögin“. Valdið I Gunnlaðar sögu er einn kankvís ritdómur um söguna í sögunni. Geðlækn- irinn er að tala við móðurina um Dís: Hann fór auðvitað að tala um söguna. Spurði hvort hún segði mér þetta sama. Ég jánkaði því og hann sagði eitthvað í þá átt að þetta væri merkilegt! Pað væri fremur óvenjulegt að fantasíusjúklingar — auðvitað notaði hann eitthvert fagorð en merkingin var þessi — væru svona samkvæmir sjálfum sér og skipulegir í hugsun, allt að því raunsæir í fantasíu sinni. Þarna væri hún búin að byggja upp heilt ríki með föstu þjóðskipulagi: konungi, blótgoðaog bændafólki, verslun með raf og gull. Gull oggrænir skógar. Friður. Hann talaði allt í einu eins og ferðamálafrömuður að selja mér sumar- ferð og eitt andartak smaug í rödd hans nánast ómerkjanlegur tregi. Ég heyrði ekki betur en hann langaði þangað sjálfan! (81) Það er heilt bronsaldarsamfélag sem Svava Jakobsdóttir hefur búið til á fortíðarsviði Gunnlaðar sögu. Það er akuryrkjusamfélag, þar sem hin efna- hags- og félagslegu völd heyra undir konunginn. Trúarbrögð þessa samfélags eru hins vegar byggð upp kringum kvenlegan guðdóm, gyðjuna. I öllum menningarsamfélögum sem við þekkjum eru spor eftir forsögulega frjósemisdýrkun þar sem hinn frjói kvenlíkami var uppspretta tilbeiðslu og átrúnaðar. Pessi frjósemisdýrkun er forsöguleg í þeim skilningi að hinir svokölluðu „sögulegu tímar“ hófust með skriftinni og nýrri skilgreiningu á tímanum sem línu. Hvort tveggja þýddi að gömlu kvennamenningunni hafði verið kollvarpað. Þegar feðraveldið gerði byltingu sína gegn hinu forna mæðraveldi var öllum goðsögnum sem fjölluðu um vald kvenna vísað á bug og þær túlkaðar UPP á nýtt; allt yfirskilvitlegt var stokkað upp og vald sköpunarinnar var fært frá legi konunnar yfir í heila karlmannsins, segir Amaury de Riencourt í bókinni Kyn og vald í sögunni.13 Yfirskilvitleg tiltekt (eða stórþvottur) af þessari stærðargráðu tók óhjá- kvæmilega langan tíma, ekki síst vegna þess að bændurnir héldu fast við frjósemisdýrkunina, hringrás náttúrunnar hélt áfram að vera sú sama og það var erfitt að venja bændur af helgisiðum sínum og goðsögnum. Gyðjan í Gunnlaðar sögu er ekki heildstætt fyrirbæri á borð við guð kristninnar. Gyðjan er miklu fremur lögmál, lífslögmálið, sem er fullt af þversögnum en þó í samræmi. Gyðjan er ekki persóna, það er ekki hægt að gera mynd af henni en birtingarmyndir hennar eru margar og margvíslegar, þær heilögustu eru sólin og hringurinn.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.