Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 129

Andvari - 01.01.1988, Page 129
andvari MENNING OG BYLTING 127 lögmál lífs og sambýlis. Halldór Guðmundsson ofmetur þýðingu Vefarans mikla að þessu leyti. Sér ekki skóginn fyrir trénu eina. Með þessu er ekki gert lítið úr skáldsögu Halldórs Laxness. Á það skal aðeins bent að hún er hluti myndar en ekki myndin öll. I riti sínu telur Halldór Guðmundsson að höfundur þessarar ritgerðar hafi í Mynd nútímamannsins „ofmetið þýðingu Gunnars [Gunnarssonar] fyrir endur- nýjun íslenskra bókmennta á þriðja áratugnum“6. Verk Gunnars hafi ekki falið í sér róttæka nýjung heldur fjalli þau á hefðbundinn hátt um fáein þemu módernismans. í þeim birtist, segir Halldór, „kreppan í heimssýn mennta- manna sem kreppa almennra tilvistarskilyrða, og fjarvera þjóðfélagslegrar og sögulegrar vitundar bendir til tímans fyrir heimsstyrjöld“7. Samkvæmt þessu hefur sérstök söguleg vitund orðið til á stríðsárunum og „kreppu almennra til- vistarskilyrða“ þá væntanlega lokið árið 1918. Það er að sjálfsögðu fráleitt því að „tilvistarlegum“ bókmenntaverkum fjölgaði mjög eftir fyrri heimsstyrjöld. Sögur Gunnars skortir að auki ekki sögulega vitund. Með þeim bregst höfund- ur við menningarlegri þróun og reynir að færa stríðsreynslu í orð eftir megni, komast yfir ákveðna heimslokasýn. Gunnar upplifði líkt og Jóhann og Halldór árekstur hefðbundinna og nútímalegra gilda. Allir fást þeir við fjarstæður í verkum sínum. Allir skynja þeir vandann sem kreppu siðmenningar. Hneigðin er hin sama þótt fyrirferð gamals og nýs sé með ýmsu móti. Gunnari reyndist að mörgu leyti erfitt að fjalla um menningarbyltinguna á listrænan hátt því að tengsl hans við söguhátt og hugarfar fyrri tíma voru sterk. Á það er bent í Myndnútímamannsins þótt Halldór geti þess að engu's. Gunnari tókst eigi að síður að flytja íslenska skáldsögu um áfanga hvað formsköpun snertir. Með Sælir eru einfaldir (1920) kemur ný listræn aðferð til sögu í ís- lenskri skáldsagnagerð. Hin myndhverfða, goðsögubundna skáldsaga verður 01. Hefðir og nýjungar í umræðu um menningar- og bókmenntabyltingu hefur stundum orðið til ein- föld andstæða,/yr/> og eftir, líkt og ákveðið augnablik hafi skipt sköpum og allt breyst í einni svipan, fjölbreytni og hreyfanleiki hafa tekið við af einhæfni og stöðnun. í slíkum tilvikum er einn þáttur menningarinnar þaninn út og hann gerður að mælikvarða án tillits til annarra. Hvort „nútímaðurinn“ kom til landsins árið 1920 eða 1927 verður að háalvarlegu deiluefni. Fyrir kemur til dæmis að dregin er upp skörp andstæða milli manns 19du aldar og okkar aldar ~ sveitabarnsins og borgarbúans. Allt á að hafa leystst úr læðingi þegar íbúum tók að fjölga í Reykjavík upp úr seinustu aldamótum. Er þá horft fram hjá því að íslenskir menntamenn á 19du öld sóttu reynslu sína að miklu leyti í glaum stórborgarlífsins, firringu þess og nautnir. Að því leyti voru þeir jafn miklir nú- timamenn og hinir sem síðar komu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.