Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 129

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 129
andvari MENNING OG BYLTING 127 lögmál lífs og sambýlis. Halldór Guðmundsson ofmetur þýðingu Vefarans mikla að þessu leyti. Sér ekki skóginn fyrir trénu eina. Með þessu er ekki gert lítið úr skáldsögu Halldórs Laxness. Á það skal aðeins bent að hún er hluti myndar en ekki myndin öll. I riti sínu telur Halldór Guðmundsson að höfundur þessarar ritgerðar hafi í Mynd nútímamannsins „ofmetið þýðingu Gunnars [Gunnarssonar] fyrir endur- nýjun íslenskra bókmennta á þriðja áratugnum“6. Verk Gunnars hafi ekki falið í sér róttæka nýjung heldur fjalli þau á hefðbundinn hátt um fáein þemu módernismans. í þeim birtist, segir Halldór, „kreppan í heimssýn mennta- manna sem kreppa almennra tilvistarskilyrða, og fjarvera þjóðfélagslegrar og sögulegrar vitundar bendir til tímans fyrir heimsstyrjöld“7. Samkvæmt þessu hefur sérstök söguleg vitund orðið til á stríðsárunum og „kreppu almennra til- vistarskilyrða“ þá væntanlega lokið árið 1918. Það er að sjálfsögðu fráleitt því að „tilvistarlegum“ bókmenntaverkum fjölgaði mjög eftir fyrri heimsstyrjöld. Sögur Gunnars skortir að auki ekki sögulega vitund. Með þeim bregst höfund- ur við menningarlegri þróun og reynir að færa stríðsreynslu í orð eftir megni, komast yfir ákveðna heimslokasýn. Gunnar upplifði líkt og Jóhann og Halldór árekstur hefðbundinna og nútímalegra gilda. Allir fást þeir við fjarstæður í verkum sínum. Allir skynja þeir vandann sem kreppu siðmenningar. Hneigðin er hin sama þótt fyrirferð gamals og nýs sé með ýmsu móti. Gunnari reyndist að mörgu leyti erfitt að fjalla um menningarbyltinguna á listrænan hátt því að tengsl hans við söguhátt og hugarfar fyrri tíma voru sterk. Á það er bent í Myndnútímamannsins þótt Halldór geti þess að engu's. Gunnari tókst eigi að síður að flytja íslenska skáldsögu um áfanga hvað formsköpun snertir. Með Sælir eru einfaldir (1920) kemur ný listræn aðferð til sögu í ís- lenskri skáldsagnagerð. Hin myndhverfða, goðsögubundna skáldsaga verður 01. Hefðir og nýjungar í umræðu um menningar- og bókmenntabyltingu hefur stundum orðið til ein- föld andstæða,/yr/> og eftir, líkt og ákveðið augnablik hafi skipt sköpum og allt breyst í einni svipan, fjölbreytni og hreyfanleiki hafa tekið við af einhæfni og stöðnun. í slíkum tilvikum er einn þáttur menningarinnar þaninn út og hann gerður að mælikvarða án tillits til annarra. Hvort „nútímaðurinn“ kom til landsins árið 1920 eða 1927 verður að háalvarlegu deiluefni. Fyrir kemur til dæmis að dregin er upp skörp andstæða milli manns 19du aldar og okkar aldar ~ sveitabarnsins og borgarbúans. Allt á að hafa leystst úr læðingi þegar íbúum tók að fjölga í Reykjavík upp úr seinustu aldamótum. Er þá horft fram hjá því að íslenskir menntamenn á 19du öld sóttu reynslu sína að miklu leyti í glaum stórborgarlífsins, firringu þess og nautnir. Að því leyti voru þeir jafn miklir nú- timamenn og hinir sem síðar komu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.