Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 132

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 132
130 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Skáldsaga Jóns Trausta lýsir klofningi vitundar, sálfræði glæpsins, ofmetn- aði, falli og dauða. Er að því leyti nútímans tákn. Öðru fremur fjallar hún þó um hrun ákveðins valdakerfis. Porgeir er í upphafi einvaldur höfðingi, ríkur að skaplyndi og á veraldarvísu, stærri í sniðum en aðrir í sjón og raun. Hann á sér draum er stefnir út fyrir ríkjandi aðstæður. Vill leysa alþýðuna úr skuldafjötr- um og umskapa þjóðfélagið án þess þó að samhengi rofni. Markmið Þorgeirs er ekki að rífa kerfið niður með öllu heldur koma á umbótum innan þess. Hann dreymir um leiðtogahlutverk sér til handa: að gamli tíminn vaxi saman við hinn nýja án þess að staða hans sjálfs breytist í raun. Verkið sýnir að slíks er enginn kostur: „Gamlir verslunarhlekkir, sem um ómuna aldur höfðu þjakað alþýðu hér, voru að leysast í sundur á dögum hans [Þorgeirsj, en jafnframt þeim leyst- ist margt annað í sundur, bæði í mönnum sjálfum og samlífi þeirra.“10 Þorgeir heldur dauðahaldi í sjálfsmynd sem á sér enga stoð við nýjar aðstæður. Sjálfs- mynd sem byggist á samsömun félagslegra, andlegra og siðferðilegra yfirburða. Heimsmynd hans er í raun og veru „sjúk“ því að hún á sér engar forsendur í þeirri orðræðu sem er að ryðja sér til rúms. Þorgeir talar líkt og frumlag heims en er í raun kominn í stöðu andlags. Gerir sér ekki þess grein að hann er tákn ákveðins skipulags og hlýtur að hverfa með því. Líkt og Guð á öðru sviði. Háskinn og dauði skynseminnar Menningarlegar breytingar eru oft á tíðum byltingarkenndar. Þráður er slitinn, samhengi rofið, ný þekking kemur í stað annarrar. Slíkt gerist ekki í fljótu bragði og samtímis á öllum sviðum menningarinnar. Kerfisbreyting á einu sviði kallar ekki sjálfkrafa á hliðstæð hvörf innan annarra. Af þeim sökum meðal annars einkennast byltingarskeið oft af hinum undarlegustu mótsögnum. Vís- indakenningar stangast á við siðferðishugmyndir, heimspeki við samfélagsvið- horf o. s. frv. Ferlið er þó að jafnaði eitt og hið sama innan einstakra sviða sé til lengri tíma litið. í upphafi er vitneskja um að ríkjandi þekking eða orðræða samsvari ekki raunveruleikanum. Reynt er því að endurnýja hana, laga gamla kerfið að nýjum aðstæðum en án árangurs, forsendurnar eru brostnar. Slíkri kreppu fylgja að lokum rof, ný þekking verður til, þróun eða kerfisbreyting á sér stað. Slík umskipti hafa rofið samhengi vestrænnar menningar með reglubundnu millibili síðustu aldir, umturnað gildum, skilið fortíðina eftir í rústum, kippt grunni undan hefðbundnum mótsetningum. Á slíkum tímum hafa frelsið og háskinn, háski frelsisins, orðið eitt meginviðfangsefni bókmennta og þær ein- kennst af öflugum sveiflum milli ofstækisfullrar bjartsýni og martraðarkenndr- ar svartsýni. Að baki hefur búið sár vitund um hróplegt ósamræmi milli þekk- ingar og valds í menningu sem byggir tilveru sína á samræmi þeirra. Fessi vit-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.