Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 135

Andvari - 01.01.1988, Síða 135
ANDVARl MENNING OG BYLTING 133 og sárbœndi dauðann að gefa þér grið, að gjöra þaðfyrir mig, en aldrei égframar að eilífu bið, ég œtla’ ekki að krjúpa hásæti við, — harðstjóri ég hata þig.n Hér er hinum siðferðilega alheimi snúið á haus. Guð rétttrúnaðarins hefur runnið saman við persónugerðan dauða, grimmlyndan harðstjóra sem verð- skuldar hatur manna fyrir ráðsmennsku sína. Táknmið hans tengist nú því sem framandlegt er og illt. Mannleg örlög hafa enn merkingu og tengjast yfirsettum táknmiðum en gildin hafa breyst, öndverð skaut skipt um stöðu. Hið sama ásér stað í kreppusögum Gunnars Gunnarssonar. í þeim ríkir það viðhorf að náttúr- an sé bölvaldur manna og dragi þá til ömurlegs dauða að afloknu snautlegu lífs- flökti. Hún er neikvætt og ómeðvitað tortímingarafl, líkust ásjónulausum grimmdarguði. Náttúran og Guð renna með öðrum orðum saman í táknmiði ofbeldis og eyðingar. Kannski frumaflið sé brjálaður guð með ótakmarkað vald, kaldhæðin ófreskja, segir á einum stað.12 Það er eins og orðræða kristindómsins hafi snúist gegn sjálfri sér, eigin for- sendum, frumsetningar orðið að öfugmælum. Heimsmynd er afneitað en samt sem áður gagnsýrir hún málfar og táknanotkun. Þessi tvískinnungur sýnir glögglega þann rugling sem auðkennir byltingarskeið. Orðræðan er komin í andstöðu við hefðbundið hlutverk sitt: að tryggja stöðugleika sjálfs og menningar. í bókmenntunum blandast nú aðskilin tilverusvið á vanheilagan hátt og með ógnvænlegum afleiðingum. Hið guðlega, náttúrlega og mennska venslast með nýjum hætti jafnframt því sem siðferðilegar andstæður sundrast. Ósamrýmanleg fyrirbæri falla saman og valda með því öngþveiti líkt og eitt sinn forðum þegar synir Guðs stigu til jarðar og höfðu samfarir við dætur manna. Þá varð hið illa til og heimurinn fór úr skorðum. Við þessar aðstæður verða til bók- menntaverk sem einkennast af vissu eða ugg um að merkingu sé enga að hafa, að rökhugsun sé til einskis og tómið eitt víst. Þær lýsa tilfinningalegu og vits- munalegu þroti, heimur þeirra demónískur og vit-laus. Samband sjálfs og heims er ekki lengur fyrirsjáanlegt eða öruggt heldur á reiki og breytingum háð. Verk höfunda eins og Jóhanns Sigurjónssonar og Gunnars Gunnarssonar (1915-20) sýna með ljósum hætti þetta ástand. Persónur þeirra virðast dæmdar á gönuskeið, klofnar hið innra og með óeirð í taugum, þráhaldnar draumi um algera ást eða vald, nema hvort tveggja sé. Þær lifa og við slæm kjör því að lífið sjálft hefur öðlast djöfullega eða demóníska merkingu, orðið að táknmynd öngþveitis og ofbeldis. Heimsmynd þessara verka má lýsa á eftirfarandi hátt: neind 4-------*► dauði verund fæðing
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.