Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 135

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 135
ANDVARl MENNING OG BYLTING 133 og sárbœndi dauðann að gefa þér grið, að gjöra þaðfyrir mig, en aldrei égframar að eilífu bið, ég œtla’ ekki að krjúpa hásæti við, — harðstjóri ég hata þig.n Hér er hinum siðferðilega alheimi snúið á haus. Guð rétttrúnaðarins hefur runnið saman við persónugerðan dauða, grimmlyndan harðstjóra sem verð- skuldar hatur manna fyrir ráðsmennsku sína. Táknmið hans tengist nú því sem framandlegt er og illt. Mannleg örlög hafa enn merkingu og tengjast yfirsettum táknmiðum en gildin hafa breyst, öndverð skaut skipt um stöðu. Hið sama ásér stað í kreppusögum Gunnars Gunnarssonar. í þeim ríkir það viðhorf að náttúr- an sé bölvaldur manna og dragi þá til ömurlegs dauða að afloknu snautlegu lífs- flökti. Hún er neikvætt og ómeðvitað tortímingarafl, líkust ásjónulausum grimmdarguði. Náttúran og Guð renna með öðrum orðum saman í táknmiði ofbeldis og eyðingar. Kannski frumaflið sé brjálaður guð með ótakmarkað vald, kaldhæðin ófreskja, segir á einum stað.12 Það er eins og orðræða kristindómsins hafi snúist gegn sjálfri sér, eigin for- sendum, frumsetningar orðið að öfugmælum. Heimsmynd er afneitað en samt sem áður gagnsýrir hún málfar og táknanotkun. Þessi tvískinnungur sýnir glögglega þann rugling sem auðkennir byltingarskeið. Orðræðan er komin í andstöðu við hefðbundið hlutverk sitt: að tryggja stöðugleika sjálfs og menningar. í bókmenntunum blandast nú aðskilin tilverusvið á vanheilagan hátt og með ógnvænlegum afleiðingum. Hið guðlega, náttúrlega og mennska venslast með nýjum hætti jafnframt því sem siðferðilegar andstæður sundrast. Ósamrýmanleg fyrirbæri falla saman og valda með því öngþveiti líkt og eitt sinn forðum þegar synir Guðs stigu til jarðar og höfðu samfarir við dætur manna. Þá varð hið illa til og heimurinn fór úr skorðum. Við þessar aðstæður verða til bók- menntaverk sem einkennast af vissu eða ugg um að merkingu sé enga að hafa, að rökhugsun sé til einskis og tómið eitt víst. Þær lýsa tilfinningalegu og vits- munalegu þroti, heimur þeirra demónískur og vit-laus. Samband sjálfs og heims er ekki lengur fyrirsjáanlegt eða öruggt heldur á reiki og breytingum háð. Verk höfunda eins og Jóhanns Sigurjónssonar og Gunnars Gunnarssonar (1915-20) sýna með ljósum hætti þetta ástand. Persónur þeirra virðast dæmdar á gönuskeið, klofnar hið innra og með óeirð í taugum, þráhaldnar draumi um algera ást eða vald, nema hvort tveggja sé. Þær lifa og við slæm kjör því að lífið sjálft hefur öðlast djöfullega eða demóníska merkingu, orðið að táknmynd öngþveitis og ofbeldis. Heimsmynd þessara verka má lýsa á eftirfarandi hátt: neind 4-------*► dauði verund fæðing
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.