Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 138

Andvari - 01.01.1988, Síða 138
136 MATTHlAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Uppreisn og þýtur í þörmum Eins og áður segir lá formföst tvíhyggja til grundvallar allri hugsun um heiminn í samfélagi 19du aldar. Kom það ekki síst fram í afstöðu manna til kynlífs og ástar, mannlegrar þrár, kennda og hvata. Á því sviði reyndist hefðin undarlega lífseig. Verk sem að öðru leyti voru byltingarkennd eru þannig rótföst í hugar- fari fyrri tíðar um kynferði og persónuleika. Er það til vitnis um valdið sem hver og einn þarf að glíma við og kemur skýrast fram í þögnum eða eyðum bók- menntanna. Vald sem er að meira og minna leyti ómeðvitað einstaklingum. Sé horft aftur í tíðina verður ljóst að líkaminn sem slíkur hefur nánast verið ósýnilegur innan íslenskra bókmennta. Yfir honum hefur ríkt einskonar bann- helgi. Hann hefur verið bústaður tilfinninga eða hugmynda, haft tiltekið tákn- gildi, vísað til annars en eigin veruleika, verið gagnsær. Höfundar hafa ýmist þagað um hið líkamlega eða þakið það með málskrúði. Ástæðan er fólgin í sið- fræði tvíhyggjunnar sem tengdi hold og kynferði hinu óhreina og illa. Hvatir brutu í bága við félagslega reglufestu og hugmyndir um rökvísan, heildstæðan persónuleika. í hefðbundinni sagnagerð 19du aldar taka líkamlegar hvatir ávallt á sig mynd sértækra eða abstrakt ástríðna. Oft er lýst uppreisnargjörnum og ofsafengnum tilfinningum en þær eru þá að jafnaði undirgefnar hugmyndum um stöðugt og merkingarríkt sjálf. Sundurleitar og samhengislausar þrár ganga upp í rök- rænni formgerð, persónuleika. Oft er risið gegn samfélagi þar sem tilfinningum er útskúfað og mannlegum veruleika sundrað. Uppreisnargildið er þó takmark- að því yfirleitt eru söguhetjurnar undarlega litlausar og óljósar. Persónusköp- un Jóns Thoroddsen er sígilt dæmi um það. í sögum hans eru aukapersónur til muna margbrotnari og áhugaverðari en söguhetjurnar, loftkenndar og fjarlæg- ar. í verkum Jóns og margra annarra heldur söguformið þránum í skefjum. Pótt höfundar gagnrýni menninguna er ádeila þeirra til hálfs og í skötulíki. Hin fé- lagslega upplausn er skipulögð innan bókmenntalegs forms sem meðal annars byggist á hugmynd um kerfisbundinn persónuleika og guðfræðilegan heim. Af þeim sökum er höfundunum um megn að lýsa mannlegum þrám á „raunhæfan“ hátt. Gerist þær aðgangsharðar um of þróast frásögnin í átt til táknsæis eða skrúðmáls. Þeir geta í orði kveðnu hafnað skipan heimsins en ekki guðfræði sálarlífsins. Innan þess mynda þrárnar skipulegt stigveldi sem grundvallað er á viðteknum andstæðum. Persónur þessara verka bíða einatt ósigur og tortímast andlega og/eða líkam- lega. Ástæðan er ekki einungis sú að uppreisn sé að mati manna vonlaus frá upphafi. Meðvitað val höfundarins skiptir ekki höfuðmáli. Ósigurinn er öðru fremur afleiðing þekkingarháttar sem höfundi var um megn að brjótast undan
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.