Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 148

Andvari - 01.01.1988, Side 148
146 I.OFrUR GUTTORMSSON ANDVARI Við nánari aðgát er líka auðsætt að í upphafi biskupsdóms Guðbrands Þorlákssonar hefur almenning skort skilyrði til að iðka guðsorð á bók: heimilin voru enn bóklaus að kalla. Eins og áður segir höfðu Fræðin minni ekki komið út áprenti nema einu sinni fyrir þann tíma (eða 1562). Enn um miðja 18. öld var það raunar svo, eftir sálnaregistrum að dæma, að fjölmargir fengu uppáskrift um kunnáttu í fræðunum án þess að þeir væru læsir á bók.26 í>ví er óhætt að staðhæfa að lengi eftir að lúterskur siður var upp tekinn byggðist kvernámið að miklu leyti á utanbókarlærdómi — lestri utan bókar. Minnir þetta á hina tvíræðu merkingu læsishugtaksins sem haldist hefur til þessa dags í orðtakinu „að lesa bænirnar sínar“, hafa yfir t.d. faðirvorið sem hefur áður verið lært utan að. Enn má benda á að konungsbréfið frá 1635 víkur hvergi aðbóklæsi; aðeins er kveðið áum að prestar skuli ,,lade Bornene for sig komme, dennom overhore og lære udenad deris Bornelærdom i Lutheri catechismo . . ,“.27 Bókvceðing og læsi í tímans rás Þótt kristindómsfræðsla í lúterskum sið hafi alllengi framan af einkennst af tiltölulega frumstæðum utanbókarlestri, ber síst að gera lítið úr þeirri breyt- ingu sem fylgdi því að safnaðarfólk gerðist hluttakandi í lúterskri guðsþjón- ustu í stað kaþólskrar messu. í þessu sambandi hæfir að minna á eðli mess- unnar með orðum Halldórs Laxness; hann segir á einum stað þar sem ræðir um þróun íslenskrar ritmenningar: Faðirvorið hefur líklega ekki verið tiltækt almenníngi á móðurmálinu fyren seint og um síðir, enda hefur ekki verið úttekið með sitjandi sældinni að snara svo útsmognum texta handa norrænum vættatrúarmönnum sem voru . . . Pater noster var ekki lesið, heldur fastur liðurí messutextasem tónaður var meðsínu lagi gegnum allar miðaldir... Pað var ekki neitt lag við faðirvorið á íslensku . . . Latneski textinn lærðist um leið og lagið, þó maður skildi ekkert í honum . . . Kaþólsk ítroðsla fór fram þjáníngalaust með sefjandi saunglist í daglegri messu og tíðagerð, hjartnæmum lærdómsríkum dæmisögum (ex- empla) og dýrlíngaævum . . ,28 í kaþólskum sið var vissulega til þess ætlast að menn kynnu skil á undir- stöðuatriðum trúarinnar svo sem ákvæði í Grágás vottar: „Manne huerium er hygiandi hefir til. karlmanni oc kono er skylt at kunna pater noster oc credo indominum“.29 En slík kunnátta taldist skilyrði fyrir þátttöku safnaðarfólks í kirkjulegu ritúali fremur en nauðsynleg forsenda þess að það næði persónu- legu sambandi við orð guðs. í boðun fagnaðarerindisins á móðurmálinu fólst aftur á móti sú krafa að einstaklingurinn tileinkaði sér orðið ekki aðeins sem formúlu heldur fyrst og síðast sem aflgjafa til andlegrar uppbyggingar og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.