Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 148

Andvari - 01.01.1988, Síða 148
146 I.OFrUR GUTTORMSSON ANDVARI Við nánari aðgát er líka auðsætt að í upphafi biskupsdóms Guðbrands Þorlákssonar hefur almenning skort skilyrði til að iðka guðsorð á bók: heimilin voru enn bóklaus að kalla. Eins og áður segir höfðu Fræðin minni ekki komið út áprenti nema einu sinni fyrir þann tíma (eða 1562). Enn um miðja 18. öld var það raunar svo, eftir sálnaregistrum að dæma, að fjölmargir fengu uppáskrift um kunnáttu í fræðunum án þess að þeir væru læsir á bók.26 í>ví er óhætt að staðhæfa að lengi eftir að lúterskur siður var upp tekinn byggðist kvernámið að miklu leyti á utanbókarlærdómi — lestri utan bókar. Minnir þetta á hina tvíræðu merkingu læsishugtaksins sem haldist hefur til þessa dags í orðtakinu „að lesa bænirnar sínar“, hafa yfir t.d. faðirvorið sem hefur áður verið lært utan að. Enn má benda á að konungsbréfið frá 1635 víkur hvergi aðbóklæsi; aðeins er kveðið áum að prestar skuli ,,lade Bornene for sig komme, dennom overhore og lære udenad deris Bornelærdom i Lutheri catechismo . . ,“.27 Bókvceðing og læsi í tímans rás Þótt kristindómsfræðsla í lúterskum sið hafi alllengi framan af einkennst af tiltölulega frumstæðum utanbókarlestri, ber síst að gera lítið úr þeirri breyt- ingu sem fylgdi því að safnaðarfólk gerðist hluttakandi í lúterskri guðsþjón- ustu í stað kaþólskrar messu. í þessu sambandi hæfir að minna á eðli mess- unnar með orðum Halldórs Laxness; hann segir á einum stað þar sem ræðir um þróun íslenskrar ritmenningar: Faðirvorið hefur líklega ekki verið tiltækt almenníngi á móðurmálinu fyren seint og um síðir, enda hefur ekki verið úttekið með sitjandi sældinni að snara svo útsmognum texta handa norrænum vættatrúarmönnum sem voru . . . Pater noster var ekki lesið, heldur fastur liðurí messutextasem tónaður var meðsínu lagi gegnum allar miðaldir... Pað var ekki neitt lag við faðirvorið á íslensku . . . Latneski textinn lærðist um leið og lagið, þó maður skildi ekkert í honum . . . Kaþólsk ítroðsla fór fram þjáníngalaust með sefjandi saunglist í daglegri messu og tíðagerð, hjartnæmum lærdómsríkum dæmisögum (ex- empla) og dýrlíngaævum . . ,28 í kaþólskum sið var vissulega til þess ætlast að menn kynnu skil á undir- stöðuatriðum trúarinnar svo sem ákvæði í Grágás vottar: „Manne huerium er hygiandi hefir til. karlmanni oc kono er skylt at kunna pater noster oc credo indominum“.29 En slík kunnátta taldist skilyrði fyrir þátttöku safnaðarfólks í kirkjulegu ritúali fremur en nauðsynleg forsenda þess að það næði persónu- legu sambandi við orð guðs. í boðun fagnaðarerindisins á móðurmálinu fólst aftur á móti sú krafa að einstaklingurinn tileinkaði sér orðið ekki aðeins sem formúlu heldur fyrst og síðast sem aflgjafa til andlegrar uppbyggingar og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.