Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 164

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 164
162 HJÖRTUR PALSSON ANDVARI tillitsleysi, svo að hann getur ekki elskað nokkurn mann og fær ekki notið eðlilegs þroska. Eina lífveran, sem hann tekur ástfóstri við, er svartur rakki, sem skilur skap hans og þarfir og fær skilning sinn og vináttu ríkulega endurgoldin. Þegar þeir félagarnir hafa verið reknir í kindaleit með bölvi og barsmíð, fýkur hundurinn fram af bjargbrún og lendir í sjálfheldu á kletta- syllu. Drengurinn fær ekki staðist mænandi augu hans og ýlfrið, sem er „eins og barnsleg bæn“, rennir sér niður til hans í ofboði og þrífur hann með sér í fallinu, sem kostar báða lífið. Niðurstaða kvæðisins verður þessi ádeilu- þrungna og beiskjublandna áminning: En það er með seytjánda september eins og seytjánda júní, börnin góð, að þá fæddist líka Jón Sigurðsson, — en sá Jón átti ekki neina þjóð. Hann átti bara hann Bósa sinn, — það er bezt að yrkja ekki fleiri vers. En vel geta Jónar fleiri fæðzt, sem fara í hundana’ og — vegna hvers? Engum blandast hugur um, hvorir eiga vísa samúð skáldsins, Jón Sigurðs- son og Bósi, eða húsbændurnir og þeir, sem fylla sama flokk. Þetta kvæði Jóhannesar er gott dæmi margra ljóða hans í fyrri bókunum, sem fjalla um alþýðufólk og lítilmagna. Það er í eðli sínu „epískt“. Þar er sögð saga, það er ort í hefðbundnu formi, og ljóðmálið er ekki upphafið og lýriskt, heldur líkara talmáli og stíllinn munnlegum frásagnarstíl. Efni og form er þess eðlis, að sáralitlu má muna, til þess að skáldið skjóti ekki yfir markið og leiðist út í of mikil tilfinningamál, „sentímentalítet“. En innlifunarhæfileiki Jóhannes- ar, samúð hans og ádeila gegnsýra kvæðið allt á svo áhrifamikinn hátt, að það mættu vera dauðar sálir, sem ekki taka það gilt. Þar gætir líka tveggja einkenna, sem víða sér stað í ljóðum hans. Annað er kímnin og húmorinn, sem við finnum t.d. fyrir í ljóðunum Karl faðir minn, Imba, Sumar í Köldukinn og brotinu úr Lofsöng um þá hógværu, sem vitnað var í hér að framan, og mörgum öðrum fyrr og síðar. Stundum er kímnin alveg græskulaus, stundum dálítið drýgindaleg eða blandin kaldhæðni, allt eftir því, hvað við á. Hitt er ást á dýrum, smáum og stórum, og næmur skilningur á hlutskipti þeirra, enda má skilja það af kvæðinuÁ þeirri stund, að samkennd með þeim hafi verið eitt af því, sem hrærði hann til skáldskapar á æskuárum. Næmleiki hans og innlifun að þessu leyti, eins og hún birtist í ljóðunum, minnir helst á Þorstein Erlingsson, og athyglisvert er, á hve sannfærandi hátt Jóhannesi tekst að vekja samúð lesandans og sýna, hve margt er líkt með örlögum manna og málleysingja. Góð dæmi þess eru ljóðin Hvítar kindur,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.