Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 8

Andvari - 01.01.1996, Side 8
6 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI Þetta beina kjör forseta íslands skiptir meginmáli um stöðu hans meðal þjóðarinnar. Það veitir embættinu þyngd og með því hlýtur forseta að vera fengin sjálfstæð staða gagnvart Alþingi, ella myndi þingið kjósa hann eins og í upphafi var ætlunin og gæti þá vikið honum frá ef til ágreinings kemur. En þannig er það ekki, forseti situr ekki í skjóli þingmeirihluta og þingið getur ekki haggað við honum meðan hann virðir stjórnarskrána. Þjóðkjörið hlýtur að tákna að litið sé á forsetann sem eins konar umboðsmann þjóðar- innar gagnvart stjórnkerfinu sem hafi vald og rétt, jafnvel skyldu, til að skjóta undir dóm þjóðarinnar umdeildum ákvörðunum þingsins um hin stærstu mál, svo að landsmenn geti sjálfir, milliliðalaust, skorið úr um þau. Stjórnskipun okkar er að vísu þingræði eins og í nálægum löndum. En því má aldrei gleyma að lýðræðið er þingræðinu æðra og forseti íslands er kjör- inn trúnaðarmaður almennings sem á að gæta þess að þingið brjóti ekki gegn vilja þjóðarinnar. Um þessi atriði og önnur sem varða forsetaembættið fjallaði Sigurður Líndal prófessor í ítarlegri grein í Skírni 1992, „Stjórnskipuleg staða forseta Islands“, sem hér má vísa í. Þessi grein kom talsvert við sögu fyrir nýaf- staðnar forsetakosningar. Þar er ekki síst fjallað um hinn svokallaða mál- skotsrétt sem lýst er í 26. grein stjórnarskrárinnar þar sem kveðið er á um heimild forseta til að synja lögum staðfestingar. Þau öðlast að vísu gildi þótt hann synji, en skulu þá lögð undir þjóðaratkvæði. Sigurður telur eðli- legt að líta svo á að málskotsréttur forseta sé virkur í raun, „enda ekki heil brú í því“, segir hann, „að efna til þjóðkjörs um valdalausan forseta þar sem ekki er um annað að kjósa en persónulega eiginleika.“ Það kom greinilega í ljós við undirbúning forsetakjörs að þessu sinni að þjóðin vill að forseti íslands hafi þetta vald og beiti því við sérstakar að- stæður. Meir að segja má fullyrða að vægi forsetaembættisins sé að miklu leyti undir því komið að þetta ákvæði sé virkt og öllum ljóst að það er ekki orðin tóm. Gagnstæðri skoðun hefur að vísu Þór Vilhjálmsson hæstaréttar- dómari lýst í nýlegri ritgerð, „Synjunarvald forsetans“, í Afmœlisriti Gauks Jörundssonar, 1994. Þór telur að vald forseta sé í reynd ekkert, hann geti ekki á eigin spýtur neitað að undirrita lög og þótt hann geri það samt breyti slíkt engu og engin þjóðaratkvæðagreiðsla þurfi að fara fram. Sam- kvæmt því áliti er 26. grein stjórnarskrárinnar sem um þetta fjallar dauður bókstafur. Enginn stjórnlagafræðingur hefur opinberlega tekið undir álit Þórs. En í reynd er þetta auðvitað pólitískt mál en ekki lögfræðilegt, enda er forsetaembættið pólitískt í eðli sínu þótt forsetinn sé ekki flokksleiðtogi. Ætti miklu fremur að styrkja pólitískt hlutverk forseta en draga úr því. í vitund almennings getur hann ótvírætt gegnt slíku hlutverki. Þegar sú hugs- un kemur fram nú er það árétting á því sem fyrr hefur gerst. Þrisvar sinn- um í sögu lýðveldisins hefur þannig formlegum tilmælum verið beint til for-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.